Người nuôi heo mất 30.000 tỉ, khẩn cấp 'giải cứu'

Đại diện Cục Chăn nuôi cho biết Bộ NN&PTNT vừa trình Chính phủ về một số giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi.

Trong đó, các giải pháp trước mắt là kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thú y; chứ không đề xuất một gói tín dụng cụ thể nào, như gói 100.000 tỉ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao để hỗ trợ người chăn nuôi.

Đây là việc làm cần thiết, cấp bách trong bối cảnh khó khăn hiện nay, vì heo không bán được, vẫn phải bỏ chi phí để duy trì nuôi, nếu không khoanh nợ thì các doanh nghiệp, các hộ nuôi sẽ không tồn tại được.

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến thịt như Vissan, Việt Đức, Hapro Hà Nội, Saigon Co.op, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các đơn vị quân đội… tăng cường mua giết mổ cấp đông thịt heo, thịt gia cầm trữ cho các tháng hè sắp tới.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt, phủ tạng từ bên ngoài qua Việt Nam vào thị trường các nước trong khu vực nhằm bảo vệ thị phần cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước, qua đó, cũng hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh cho ngành chăn nuôi trong nước.

Đầu ra con heo bế tắc, giá bán rẻ khiến người nuôi đang thua lỗ nặng nề, buộc phải đóng trại.

Trước đó, Cục Chăn nuôi đề xuất Bộ NN&PTNT cho xây dựng dự án dự trữ chăn nuôi heo (trong đó có dự trữ sản phẩm, dự trữ con giống) để giữ ổn định về giá theo kiểu bình ổn giá, đồng thời tránh tình trạng ứ đọng sản phẩm như hiện nay. Tuy nhiên, phương án này cũng rất khó thực hiện.

Theo đại diện Cục Chăn nuôi kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa xúc tiến thương mại với Trung Quốc để sớm xuất khẩu heo qua nước này theo đường chính ngạch.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay tổng đàn heo cả nước hiện đạt gần 30 triệu con. Nếu tính mức lỗ thấp nhất 500.000 đồng mỗi con heo thì người nuôi cả nước lỗ gần 15.000 tỉ đồng. Nếu với mức lỗ 1 triệu đồng/con thì con số lỗ lên tới khoảng 30.000 tỉ đồng.

Ông Đoán phân tích: “Giá heo hơi tại Đồng Nai được xem là đang thấp nhất cả nước. Nguyên nhân chính là do 40% lượng heo của tỉnh chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, đến khi thị trường này ngưng mua thì 40% lượng heo dư thừa này dội lại thị trường trong nước. Ít ai mua, giá heo cỡ lớn rớt thảm, kéo theo giá heo toàn thị trường giảm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm