Người Mỹ, EU thích ăn cá ngừ, tôm tẩm bột Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau một thời gian dài sụt giảm nhập khẩu liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng gần 65% trong tháng 7-2020.
Sự tăng trưởng này đã giúp tăng tỉ trọng của thị trường EU trong tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2020 lên hơn 20%.
Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ba thị trường chính trong khối EU là Đức, Ý và Hà Lan đã có sự tăng trưởng cao ở mức ba con số trong tháng 7, lần lượt là 119%, 200% và 210%.
Theo một số doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang làm giảm nguồn cung cá ngừ từ các nước như Ecuador, Mỹ và Ý… chính vì vậy đã tạo cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.

Sản phẩm cá ngừ đóng hộp, đóng túi được nhiều thị trường ưa chuộng.

Theo đánh giá của VASEP, do tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam và các nước vẫn đang diễn biến phức tạp nên thị trường sẽ chưa thể ổn định, đặc biệt là ASEAN hay Nhật Bản… Dự kiến xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ bảo quản như cá ngừ đóng hộp, đóng túi… sẽ tiếp tục tăng.
Tôm cũng là mặt hàng đắt khách của Việt Nam trong mùa dịch khi nhiều thị trường, nhất là Mỹ tiêu thụ tăng mạnh. Tháng 7-2020, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt gần 389 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu tôm đạt 1,9 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam từ các thị trường lớn không bị sụt giảm. Việc kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam được đánh giá hiệu quả hơn so với các nước trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh vẫn phải vật lộn chống dịch. Do đó, khách hàng của những nước này chuyển sang nhập tôm của Việt Nam.

Trong thời gian xảy ra dịch, xuất khẩu các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn.

Thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc trong tháng 7 vẫn tăng trưởng. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường Hàn Quốc, Anh, Canada, Úc đồng loạt tăng trưởng hai con số trong tháng qua.
VASEP cho biết trong thời gian xảy ra dịch, xuất khẩu các sản phẩm tôm đã qua chế biến được tiêu thụ nhiều hơn so với sản phẩm tươi, sống, đông lạnh. Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 23%. Bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt hơn 435 triệu USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm