Người “lướt sóng” vàng... điêu đứng

Hôm qua (28-2), sàn giao dịch vàng Sài Gòn trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình (TP.HCM) đông nghẹt các nhà đầu tư “lướt sóng”. Mỗi khi giá vàng tăng, các nhà đầu tư trót bán khống chỉ biết ôm đầu mà nhìn bảng giá.

Trong tích tắc đã thành con nợ

Chị Huệ, một nhà đầu tư bám sàn được bốn tháng nay, thở dài nói: “Lỗ nặng rồi, em ơi!”. Hai hôm trước, khi giá vàng leo lên 1,830 triệu đồng/chỉ, chị cứ ngỡ rằng đó là mức cao nên bán khống ra hơn 100 lượng, vậy mà đến đầu giờ chiều nay, giá vàng đã lên tới 1,840 triệu đồng/chỉ.

Anh Nguyễn Văn Thanh, người cũng đang có mặt tại sàn giao dịch này giải thích thêm, chơi “lướt sóng” vàng không như chơi chứng khoán. Bởi nếu như chơi chứng khoán thì các nhà đầu tư phải có lệnh mua vào rồi mới bán ra. Còn ở “lướt sóng” vàng thì nhà đầu tư có thể không cần mua vào mà vẫn có thể đặt lệnh bán ra nếu quỹ của mình còn. Chính vì vậy, trong mấy ngày qua, nhiều nhà đầu tư bị lỗ do tính toán sai. Hầu hết các nhà đầu tư đều ngỡ giá vàng lên tới ngưỡng 1,8 triệu đồng/chỉ là giá lập kỷ lục lắm rồi và dự đoán nó sẽ xuống ngay sau khi đạt đến mức đó. Thế nên, đồng loạt nhiều nhà đầu tư bán khống. Và đến bây giờ ai cũng phải ngã ngửa vì giá vàng càng ngày càng tăng. Từ đây, khá nhiều nhà đầu tư đau đầu vì khoản “âm” trong quỹ.

Thậm chí sáng qua, nhiều nhà đầu tư bắt đầu e dè và trở lại trạng thái thăm dò. Phải đến trưa qua, khi giá vàng có phiên giảm nhẹ xuống còn 1,847 triệu đồng/chỉ thì mới có nhiều nhà đầu tư dám mạnh tay mua vào.

Trả lời câu hỏi vì sao các nhà đầu tư không chịu theo dõi những dự đoán của các chuyên gia phân tích vàng để biết xu hướng đầu tư, anh Thanh cho biết đa số các chuyên gia phân tích đều dự đoán giá vàng tăng, giảm trong một khoảng thời gian khá xa. Có khi những nhà đầu tư vẫn biết là giá vàng thời gian tới có thể lên nhưng do chơi “lướt sóng” nên hầu hết các nhà đầu tư phải biết tính toán và tận dụng trong tích tắc.

Nếu làm theo dự đoán thì nhà đầu tư phải chờ đợi, điều đó đồng nghĩa với việc phải chịu lãi suất mỗi ngày. Đó là chưa kể nếu nghe theo dự đoán sai thì nhà đầu tư mất tất cả. Nhìn chung là nếu ai có vốn và chấp nhận rủi ro cao thì có thể chơi đầu tư lâu dài.

Một chị cũng mới tham gia vào sàn vàng được hai tháng cho biết chơi “lướt sóng” vàng như là một “trò đùa”, mua vàng như mua mớ rau. Hoặc cũng có thể coi nó như là trò ảo trên mạng. Các nhà đầu tư cứ thực hiện lệnh mua, bán mà đâu có nhìn thấy tiền thật, khi thì lãi, khi thì lỗ. Thậm chí bù qua bù lại, đến khi tính ra lại thành hòa vốn.

Giảm nhẹ rồi lên tiếp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đình Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết xu hướng giá vàng trong thời gian tới vẫn còn lên mạnh. Mức kỳ hạn 961 USD/ounce của giá vàng thế giới đã từng bị phá vỡ do có nhiều thông tin xung quanh đồng USD hỗ trợ. Dự đoán ngưỡng cao nhất mà giá vàng sắp tới có thể đạt được là 980 USD/ounce (tương đương xấp xỉ 1,889 triệu đồng/chỉ - PV). Thậm chí nếu giá vàng vẫn được hỗ trợ tốt thì mức 1.000 USD/ounce là ngưỡng có thể đạt được.

Tuy nhiên, ông Bảng cũng cho rằng đó là một trong những xu hướng xa mà giá vàng có thể đạt được. Còn thực tế, trên thị trường thì giá vàng sẽ vẫn có đường đi theo hướng zíc zắc, lên rồi giảm nhẹ để rồi lên tiếp. Vì vậy, đối với các nhà đầu tư trên sàn thì hiệp hội có một lời khuyên đó là phải có sự thận trọng và cập nhật thông tin liên tục để nắm rõ hướng đi rồi mới đầu tư.

Còn theo ông Trần Hoàng Duy Sơn, chuyên viên phân tích vàng thuộc Ngân hàng HDBank, các nhà đầu tư dạng “lướt sóng” vẫn còn cơ hội hòa vốn. Bởi trong những ngày tới, giá vàng có thể giảm nhẹ, cơ hội để mua vào. Tuy nhiên, nếu ai bán ở mức 1,780-1,790 triệu đồng/chỉ thì sức chịu lỗ có thể sẽ vẫn rất cao.

Ông Sơn cho biết trong những ngày cuối tuần này, giá vàng có thể giảm nhẹ xuống ngưỡng trên 940 USD/ounce. Vậy nên, đây là thời điểm để các nhà đầu tư có thể bán khống chốt lời và khoan mua vào. Còn khi giá vàng xuống khoảng 1,830 triệu đồng/chỉ thì đây sẽ là thời điểm tốt để các nhà đầu tư mạnh tay mua vào.

Sắp tới, trong buổi họp ngày 18-3, có thể Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất đồng USD khoảng 0,5%. Khi đó, khả năng giá vàng tăng mạnh sẽ là rất lớn.

Tuy nhiên về trước mắt, dự đoán hướng đi của vàng thì ông Sơn cho biết sau khi trở về với ngưỡng 940 USD/ounce, giá vàng có thể tăng trở lại ở mức 965 USD/ounce. Từ đây, giá vàng tiếp tục hướng đến mức 980 USD/ounce. Ông cũng đưa ra một lời khuyên cho các nhà đầu tư “lướt sóng” là phải luôn chú ý đến kỳ thu hoạch của vàng. Bởi sau chu kỳ này thì giá vàng sẽ rớt hẳn.

Giá vàng giảm 1,847 triệu đồng/chỉ

Đến cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn là 1,837-1,847 triệu đồng/chỉ (mua vào, bán ra), giảm thêm 13.000 đồng mỗi chỉ so với ngày trước đó.

Ngay sau động thái giảm giá này, trên thị trường vàng tự do, tại các tiệm vàng ở quận 5, quận 10 (TP.HCM) cũng được hâm “nóng” do rất nhiều người đi bán. Chủ một tiệm vàng trên quận 10, TP.HCM, cho biết người dân đổ xô đi bán ra ngay từ đầu giờ chiều, khi giá vàng thế giới bắt đầu giảm nhẹ xuống còn 952 USD/ounce.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm