Người dân TP.HCM sắp được tắm biển Nha Trang

Chiều 21-10, tại Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị liên kết du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Khánh Hòa trong điều kiện an toàn, thích ứng với dịch COVID-19.

Tham dự hội nghị có bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ông Lê Hữu Hoàng cùng các doanh nghiệp hai tỉnh.

Tại hội nghị, TP.HCM và Khánh Hòa đã đề xuất phương hướng hợp tác như trao đổi kinh nghiệm hợp tác về công tác quản lý nhà nước về du lịch trong giai đoạn sau dịch COVID-19; phát huy thế mạnh và kết nối thuận lợi phương tiện hàng không và đường sắt phục vụ du lịch đến hai địa phương; xúc tiến hoạt động quảng bá du lịch giữa TP.HCM và Khánh Hòa…

Đoàn công tác đến khu tưởng niêm chiến sĩ Gạc Ma, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, TP.HCM là địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chống dịch COVID vừa qua nhưng đã dần ổn định, là địa phương đầu tiên khởi động lại hoạt động du lịch tới Khánh Hòa.

Theo ông Hoàng, đến nay tỉnh Khánh Hòa đã có 97% người dân tiêm vaccine mũi 1 và gần 44% người dân tiêm mũi 2. Trong đó, tất cả nhân viên hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Khánh Hòa đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng đón khách nội địa và đang đề xuất, xin ý kiến Chính phủ để đón khách quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM TP cho biết, hiện tại TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch, dần dần đưa các hoạt động trở lại. Thay mặt lãnh đạo UBND TP.HCM, bà Thắng gửi lời cảm ơn tấm lòng người dân, lãnh đạo Khánh Hòa đã chia sẻ, hỗ trợ TP vượt qua đại dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, để phục hồi du lịch giữa hai tỉnh cần có quy định rõ ràng về công tác phòng, dịch COVID-19 để khi đưa khách đến an toàn.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn cho biết, nếu có chương trình mở cửa rõ ràng, cập nhật kịp thời thì việc mở tour, đưa khách đến mới thông suốt. Bản thân địa phương cũng không nên duy trì các quy định quá chặt để tránh cảm giác khó chịu cho du khách. Hiện nay, du lịch thay đổi rất nhanh và việc hợp tác, cập nhật kịp thời sẽ giúp công ty lữ hành cung cấp đến du khách.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Y Yên, tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist cho rằng cần có quy định cụ thể, yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 của hai tỉnh phải nhất quán. Về khách quốc tế, mạnh mảng tàu biển đến Khánh Hòa trong khi các tỉnh chỉ thí điểm về du lịch đường hàng không, đường bộ… Nếu thí điểm thì công ty sẽ sẵn sàng hỗ trợ thông tin đến các đối tác, hãng tàu biển nước ngoài.

TP.HCM trao quà tặng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đề nghị: Sở Du lịch TP.HCM có chương trình, thời gian cụ thể một cách nhanh chóng nhất. Đối với chương trình du lịch sẽ triển khai ngay sau buổi ngày hôm nay.

"Khánh Hòa sẽ đón khách theo Bộ tiêu chí đã ban hành, khách phải có thẻ xanh, thẻ vàng (đã tiêm sau 14 ngày)… Trong đó, vào giai đoạn 2 Khánh Hòa sẽ đón khách du lịch tour trọn gói, các doanh nghiệp đón khách theo tour khép kín, chặt chẽ từng bước và có lộ trình. Hiện nay giao thông thông suốt đã thông suốt thì đối với các khách lẻ nếu đến ở cơ sở lưu trú phải tự giám sát sức khỏe tại địa phương." - bà Thanh nói. 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất từ ngày 1-11 chính thức đưa khách từ TP.HCM trở lại Khánh Hòa.

Bà Thắng đặt ra vấn đề:" Nếu khách đến TP.HCM đi xe cá nhân đến tỉnh Khánh Hòa thì sao, hai tỉnh phải thống nhất nguyên tắc đón khách và cả hai bên cùng bàn bạc cụ thể hơn về tiêu chí đón khách. Khi có f0 ở tour du lịch thì cả tour có ngừng không vì một F0 mà ngừng rất khó, do đó tùy vào tình huống cụ thể, tạo điều kiện cho hành khách còn lại."

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cùng Vietravel ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai nhiệm vụ 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, bà Thắng cho biết, cả hai tỉnh cần có văn bản cụ thể gửi các tỉnh đi qua. Ngoài ra, các quán ăn, nhà hàng, cơ sở lưu trú  phải được thống nhất, các nơi đến đặt ra yêu cầu khác thì rất khó. Mong rằng doanh nghiệp sẽ tiếp cận rõ ràng Bộ tiêu chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm