Người dân kéo nhau đi mua hàng: siêu thị, cơ quan chức năng nói gì?

Chiều 7-7, Sở Công thương TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân.

Thông tin về kênh cung ứng nguồn lương thực thực phẩm (LTTP) thiết yếu cho người dân TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tổng lượng hàng LTTP thiết yếu cung cấp cho người dân qua ba kênh chính. Trong đó bao gồm chợ đầu mối chiếm 60%-70%, các doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường chiếm 30%-50%, còn lại là các DN khác.

Giá cả sẽ không tăng

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, hiện nay ba chợ đầu mối tạm đóng cửa nên hệ thống Saigon Co.op đang tổ chức lại việc tiếp nhận hàng hóa cho tiểu thương các chợ này để cung cấp ra thị trường.

Saigon Co.op dự trữ 12 nhóm hàng thiết yếu tham gia bình ổn (trừ rau củ quả) gồm gạo, đường, dầu ăn… có những nhóm hàng mức dự trữ lên đến ba tháng mới hết. 

Số lượng lưu trữ bình quân tại các hệ thống phân phối, điểm phân phối khoảng 40 ngàn tấn hàng. Riêng 12 nhóm hàng thiết yếu sẽ luôn có đủ.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi Satra Foods tăng thời gian phục vụ khách hàng

“Hiện nay các điểm bán Saigon Co.op đang phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn bà con đi mua sắm theo từng khung giờ nhằm bảo an ninh trật tự, đảm bảo điều kiện mua sắm an toàn” - ông Đức nói.

Nhà cung cấp đảm bảo giá cả sẽ không thay đổi, thậm chí những mặt hàng này còn được hỗ trợ để có giá bán thấp hơn nhằm chia sẻ khó khăn cùng bà con trong giai đoạn hiện nay. 

Hiện nay Sở GTVT, Sở Công Thương TP đã tạo điều kiện rất tốt cho phương tiện vận tải về trung tâm phân phối của Saigon Co.op và từ trung tâm chia đến các điểm bán.

Saigon Co.op đang tổ chức 25 kho lưu động tại TP.HCM nên tăng được lượng hàng dự trữ, tăng tính kịp thời giao hàng đến các điểm bán.

“Nếu thành phố áp dụng biện pháp giãn cách chặt chẽ hơn, hệ thống phân phối vẫn làm tốt nhất có thể” - ông Đức khẳng định.

Tương tự ông Lâm Quốc Thanh-Tổng giám đốc Satra cho biết đơn vị hiện có ba siêu thị và 188 cửa hàng tiện lợi trên 23 quận huyện và TP Thủ Đức.

Trước sức mua tăng liên tục, hệ thống bán lẻ Satra đã chủ động tăng lượng đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp, tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu. Các mặt hàng tươi sống như thịt heo, cá, rau củ quả đã được đặt từ sớm với số lượng tăng gấp ba bốn lần so với trước đây. 

Các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, đường, dầu ăn, thực phẩm khô... hệ thống đảm bảo đủ cho thị trường với giá bình ổn.

“Đến thời điểm này, nếu thành phố siết chặt hơn chúng tôi sẽ tăng dự trữ hàng hóa lên gấp đôi. Nguồn thịt heo của công ty Vissan rất dồi dào, ngoài thịt tươi còn có dự trữ thịt đông lạnh trong vòng bốn đến năm tháng nên người dân hoàn toàn yên tâm về nguồn cung” - ông Thanh nói.

Tăng thời gian bán hàng, triển khai điểm bán lưu động

Ông Thanh cho biết Satra đã chỉ đạo các điểm bán tăng thời gian mở và đóng cửa.

Theo đó, các siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Satramart siêu thị Củ Chi, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Trong khi đó, đại diện hệ thống MM Mega Market cho biết khi chợ Bình Điền tạm đóng cửa, siêu thị đã mở sốt hotline để tiểu thương các chợ liên lạc mua hàng. Siêu thị sẽ có chính sách giá ưu đãi cho tiểu thương nhằm cung cấp nguồn hàng thay thế khi chợ Bình Điền đóng cửa.

“Chúng tôi cam kết đồng hành cùng thành phố đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Đặc biệt MM Mega Market đang nghiên cứu thực hiện bán hàng lưu động hiệu quả như chỉ đạo của Sở Công Thương” - đại diện MM Mega Market nói.

Ngoài ra, siêu thị này sẽ sắp xếp đúng lượng người vào mua sắm, đảm bảo giãn cách an toàn, đúng quy định.

Các siêu thị khẳng định thiếu hàng chỉ là cục bộ và nguồn cung siêu thị rất dồi dào.

Đảm bảo cung ứng trong mọi tình huống

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, sở và các quận huyện đã điều chỉnh hoạt động trực tiếp tại ba chợ đầu mối thành những hoạt động giao dịch qua điện thoại và online. Mục đích là giảm tối đa tiếp xúc trực tiếp thông qua hệ thống các chành, các vựa, đảm bảo cung ứng cho các chợ truyền thống và điểm bán lẻ trên địa bàn TP.HCM

Sở đã làm việc với DN bình ổn thị trường, hệ thống phân phối hiện đại để bổ sung, gia tăng hàng hóa phục vụ cho người dân. Hàng ngày, DN cung cấp cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi 2.000 tấn lương thực thực phẩm và rau củ quả.

Những ngày gần đây, do người dân đổ xô đi mua sắm hàng nên tạo ra sự thiếu hụt cục bộ. Sở đã làm việc với các chuỗi siêu thị tăng nguồn hàng để cung cấp kịp thời, đồng thời kéo dài thời gian mở cửa để thuận lợi hơn cho người dân.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cùng các quận huyện thống nhất hỗ trợ những kênh bán hàng online, kênh đi chợ thay cho người già lớn tuổi bằng tình nguyện viên của hội phụ nữ, đoàn thanh niên" - ông Vũ thông tin.

Ông Vũ khẳng định lượng hàng dự trữ của DN bình ổn, lượng hàng của tiểu thương thông qua ba chợ đầu mối vẫn về TP với khối lượng tương đối dồi dào. Hàng từ các tỉnh về cũng rất phong phú.

“Mong bà con tiêu dùng một cách khoa học, an toàn góp phần cùng TP chống dịch tốt. Nguồn cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM tương đối dồi dào, kênh phân phối đang trải rộng để phục vụ người dân trong bất cứ tình huống nào. Người dân không lo lắng về sự thiếu hụt hàng hóa trong tất cả tình huống phòng chống dịch” - ông Vũ cam kết. 

 

Hiện tại trên địa bàn TP.HCM có 106 siêu thị chuyên doanh LTTP, 112 cửa hàng chuyên doanh thịt gia súc gia cầm, 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, 28.700 cửa hàng bách hóa có bán LTTP phục vụ 23 quận huyện và thành phố Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm