Người Nhật đang có trong tay hàng tỉ đô chờ đổ vào Việt Nam

Đây là đánh giá của Euromonitor International khi cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường M&A năng động và tiềm năng nhất toàn cầu, với chỉ số đầu tư M&A dự báo năm 2020 là 102 điểm, đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ với 108,9 điểm.

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2020 tổ chức tại TP HCM chiều nay 24-11, ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc toàn cầu dịch vụ M&A của Tập đoàn Recof cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến ưa thích của các khoản đầu tư M&A từ Nhật. 

Xét tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về thương vụ M&A đến từ nhà đầu tư Nhật, với tổng giá trị thương vụ gần 300 triệu USD, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ. Điều này cho thấy các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm đến Việt Nam ngay trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo ông Masataka Sam Yoshida, các khoản đầu tư M&A vào Việt Nam sẽ là một hoạt động thịnh hành với các công ty Nhật và kéo dài trong nhiều năm đến. Nguyên nhân đầu tiên là các công ty Nhật cầm tìm thị trường mới để mở rộng bên ngoài Nhật, vì hầu hết các lĩnh vực ở Nhật đều phát triển bảo hoà.

Yếu tố thứ 2 hỗ trợ cho chiến lược M&A từ Nhật là nguồn tiền tích luỹ dồi dào trong 20 năm qua đạt 2.345 tỉ USD. Các khoản tiền này đang nằm trong ngân hàng với khoản lãi suất gần bằng 0%, nên cần có nơi để đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Khoản tiền này chảy vào ngày càng nhiều vào thị trường M&A.

"Tôi tin rằng, Việt Nam ngày càng thu hút nhiều hơn khoản đầu tư M&A đến từ Nhật trong nhiều lĩnh vực do là địa điểm có ưu thế cạnh tranh, quốc gia thành công chống COVID-19, và GDP tăng trưởng dương so với nhiều nước khác có thể tăng trưởng âm", ông Masataka Sam Yoshida nói.

Cũng tại diễn đàn, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thị trường M&A Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với hàng ngàn giao dịch, đạt tổng giá trị gần 50 tỉ USD trong hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam năm 2020 có sự suy giảm, ước đạt 3,5 tỉ USD, bằng 48,6% so với năm 2019.

Hoạt động M&A tại Việt Nam có thể hồi phục trở lại từ giữa năm 2021, đưa quy mô thị trường trở lại mốc bình thường là 5 tỉ USD.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm