Nghiệm thu cải tạo đường dây 220 kV Phú Lâm - Hóc Môn

Đường dây 220 kV Phú Lâm - Hóc Môn 1 thuộc Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) quản lý, nằm trên địa bàn Truyền tải điện TP.HCM quản lý vận hành, đi qua địa bàn các quận 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn thuộc TP.HCM.

Đường dây huyết mạch của TP.HCM

Đường dây 220 kV Phú Lâm - Hóc Môn hiện hữu được thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 1985 với kết cấu một mạch, ba pha nằm ngang, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,5 km, đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống điện khu vực TP.HCM.

PTC4 cho biết trước đây, khi xây dựng đường dây, các khu vực đường dây đi qua rất ít dân cư sinh sống nên chiều dài các khoảng cột được thiết kế lớn (trung bình 440 m/khoảng cột), khoảng cách từ dây dẫn đến mặt đất được xác định phù hợp với thực tế khu vực ít dân cư (≥ 7 m). Đến nay, sau 32 năm vận hành, một số khu vực tuyến đường dây đi qua đã phát triển thành khu vực đông dân cư tương ứng với tốc độ đô thị hóa khá nhanh của ngoại thành. Một phần đường dây bị xuống cấp do đã qua thời gian vận hành khá lâu, dây dẫn luôn trong tình trạng thường xuyên đầy tải nên đã bị chùng xuống nhiều, làm giảm khoảng cách an toàn từ dây dẫn đến mặt đất.

Thực tế, trong quá trình vận hành những năm gần đây, PTC4 đã thực hiện việc trồng thêm cột bê tông ly tâm và cột thép ống tại một số vị trí trên tuyến để nâng cao độ võng dây dẫn nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, việc này mới chỉ đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý vận hành lưới điện hiện hữu và chỉ là giải pháp tình thế, chưa thể tính đến khả năng đáp ứng yêu cầu phụ tải ngày càng tăng nhanh của khu vực, trong đó đặc biệt là địa bàn TP.HCM.

Do đó thực hiện cải tạo kết cấu cột, thay mới và nâng cao dây dẫn để tăng cường khả năng tải và đảm bảo khoảng cách an toàn đối với khu vực đông dân cư theo đúng quy định hiện hành (≥ 18 m) là yêu cầu cần thiết và cấp bách. Đây là dự án thuộc danh mục các công trình lưới điện cấp bách đảm bảo cung cấp điện cho TP.HCM được Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Gặp khó trong giải phóng mặt bằng

Công trình "Cải tạo đường dây 220 kV Phú Lâm - Hóc Môn một mạch thành hai mạch” do EVNNPT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án 426,52 tỉ đồng, được thực hiện hai giai đoạn, giai đoạn 1 thi công đoạn từ TBA 220 kV Bình Tân đến TBA 220 kV Hóc Môn; giai đoạn 2 thi công đoạn từ TBA 220 kV Phú Lâm đến TBA 220 kV Bình Tân.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Giám đốc PTC4, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, cho biết theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu, tuyến đường dây 220 kV Cầu Bông - Bình Tân từ trụ số 25 đến trụ số 54 (Hóc Môn - Bình Tân) và tuyến cáp ngầm một mạch 220 kV xây dựng mới từ vị trí trụ số 43-44 của tuyến đường dây 220 kV Cầu Bông - Bình Tân đã được thực hiện thi công hoàn tất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt, đủ điều kiện đóng điện vận hành cấp điện áp 220 kV.

Theo ông Hòa, phần lớn toàn tuyến đường dây đi qua khu vực dân cư và nhà cửa, vật kiến trúc nằm trong hành lang hiện hữu và hầu hết đều đã thỏa mãn các điều kiện tồn tại dưới đường dây theo quy định hiện hành về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp nên không phải di dời ra khỏi hành lang. Tuy nhiên, vẫn còn một số vị trí gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, vì đường dây hiện hữu đã cũ và đang vận hành nên việc giải quyết cắt điện thi công gặp nhiều khó khăn, đồng thời cũng ảnh hưởng đến kế hoạch cắt điện các đường dây 110 kV giao chéo.

Được sự chỉ đạo sát sao của EVNNPT, PTC4 đã phối hợp với các đơn vị thi công và các ban, ngành, chính quyền địa phương tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân cùng đồng lòng hợp tác di dời giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm