Nghị định xử phạt đầu cơ: Người loan tin đồn có thể bị xử phạt

Một trong những nội dung được các thành viên ban soạn thảo quan tâm là nên xác định rõ hành vi cấu thành và xem xét mức chế tài xử phạt đối với các hành vi. Riêng hành vi đưa tin thất thiệt, một số thành viên đề nghị sửa theo hướng “đưa tin không đúng sự thật”.

Theo ông Đặng Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự-hành chính, Bộ Tư pháp, thành viên ban soạn thảo, phải xem xét xử phạt hành vi tung tin đồn vì việc bịa đặt, loan tin không đúng sẽ gây hoang mang cho nhiều người và ảnh hưởng đến trật tự chung trong xã hội.

Việc truy tìm người tung tin đồn hoặc người loan tin đồn là không khó. Các cơ quan chuyên trách hoàn toàn có thể truy vấn đến đầu mối tận cùng của nguồn tin và có thể truy tìm ai là người đầu tiên tung tin không đúng sự thật.

Ngoài việc truy tìm đầu mối người tung tin không đúng sự thật, cần xem xét xử lý người “loan tin”, tức là người trung gian đưa tin. Vì công dân khi tiếp nhận một thông tin phải biết kiểm chứng và tự nhận định chứ không thể loan báo những thông tin không có cơ sở cho nhiêu người (qua tin nhắn, e-mail, chat...). Tất nhiên cũng xem xét tùy đối tượng và tầm ảnh hưởng xã hội của người đưa tin, một người có trách nhiệm của ngành hoặc cơ quan quản lý hay một nhà báo sẽ khác với một người nông dân.

Cũng có ý kiến cho rằng nên nâng mức xử phạt đối với một số hành vi gian lận thương mại, đưa tin không đúng sự thật lên mức tối đa là 70 triệu đồng theo quy định tại Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính, thay vì chỉ 20 đến 40 triệu đồng như hiện nay.

TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm