Nghêu Bến Tre nhận chứng chỉ MSC

Bến Tre là khu vực đầu tiên ở Đông Nam Á nhận được chứng chỉ của MSC.

Nghêu Bến Tre được thu hoạch bằng tay sử dụng cào sắt nhỏ và túi lưới để lựa chọn kích cỡ. Ngư dân tổ chức khai thác nghêu theo mô hình các HTX. Năm 1997, HTX Rạng Đông với mô hình quản lý dựa vào cộng đồng được thành lập. Lợi nhuận của HTX này có lúc đạt tới 40 tỷ đồng, đem thu nhập cao cho các xã viên. Hiện nay, đã có 10 HTX nghêu được thành lập, tạo thành liên minh các HTX quản lý toàn bộ vùng nghêu Bến Tre.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Trần Thị Thu Nga, sản phẩm nghêu Bến Tre rất quen thuộc với thị trường châu Âu. Chứng nhận MSC sẽ giúp quảng bá sản phẩm với nhãn sinh thái MSC tới người tiêu dùng toàn cầu. Đây là sự kiện lịch sử – nghề cá quy mô nhỏ đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á quản lý dựa vào cộng đồng được nhận chứng nhận MSC.

MSC là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, được thành lập nhằm khuyến khích các giải pháp khắc phục tình trạng khai thác thuỷ sản quá mức. MSC chỉ cung cấp chứng chỉ và thực hiện chương trình dán nhãn sinh thái cho các sản phẩm thuỷ sản đánh bắt ngoài tự nhiên, phù hợp với Bộ quy tắc Thực hành tốt về các tiêu chuẩn môi trường và xã hội của ISEAL và các hướng dẫn của FAO, Liên hợp quốc về cấp chứng chỉ thủy sản.

Tháng 5-2005, Việt Nam và MSC đã ký bản ghi nhớ về việc thúc đẩy việc khai thác bền vững thông qua việc quảng bá chứng nhận MSC. Bản ghi nhớ này cũng đã được ký lại vào năm 2008.

Gần đây, MSC đã đưa thêm “Khung đánh giá dựa vào rủi ro” vào phương pháp đánh giá nghề cá theo tiêu chuẩn MSC. Khung đánh giá này cho phép các nghề khác không đủ số liệu vẫn có thể tham gia vào quy trình đánh giá của MSC. Nghề nuôi nghêu Bến Tre là một trong số các nghề cá được lựa chọn để thí điểm phương pháp đánh giá mới này song song với phương pháp đánh giá thông thường của MSC.

Theo NGUYỄN LONG (Agroviet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm