Ngày đầu tự xét nghiệm shipper: Nơi thu phí, nơi không

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu tiên doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper sáng 24-9, các điểm xét nghiệm COVID-19 do các doanh nghiệp công nghệ thuê đều đón nhận lượt shipper rất đông đến chờ xét nghiệm.

Tại đường Hoàng Minh Giám (Phú Nhuận) hàng trăm shipper của hãng Ahamove đang chờ lấy mẫu xét nghiệm (test). Theo shipper của hãng này, phía doanh nghiệp có hỗ trợ chi phí trong mỗi lần test.

Một địa điểm test nhanh COVID-19 trên đường Hoàng Minh Giám (Phú Nhuận) có rất đông shipper chờ xét nghiệm. Ảnh: Minh Tâm

Tương tự tại một điểm tiêm trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) shipper của hãng Be và Grab tập trung đông đúc lên đến hàng trăm shipper để chờ lực lượng y tế tới lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Nguyễn Anh, tài xế của hãng Grab cho hay, phía doanh nghiệp này có thông báo các địa điểm test nhanh cho shipper và chi phí xét nghiệm từ 75.000-150.000 đồng/tài xế tùy địa điểm tiêm, và shipper sẽ trả tiền tại địa điểm test này.

"Một số anh em trong nhóm ở xa địa điểm test như ở Củ Chi, Hóc Môn phải đi từ rất sớm nhưng đến nơi vẫn phải chờ cả tiếng đồng hồ vì rất đông shipper của hãng khác đến test"-anh Nguyễn Anh chia sẻ.

Việc thu phí này cũng diễn ra ở hãng Be, khi các tài xế sẽ bị trừ 75.000 đồng trực tiếp vào ví của tài xế, sau mỗi lần đăng ký xét nghiệm thành công.

Trong khi đó, một số hãng như Beamin, Gojek, ShopeeFood đang miễn phí hoàn toàn cho shipper trong mỗi lần xét nghiệm đến hết 30-9.

Phản hồi từ các tài xế Beamin trong một group cho biết mặc dù hãng chia hai khung giờ xét nghiệm là từ 5-10h sáng và 14- 21h, xét nghiệm 3 ngày/lần, song những tài xế xét nghiệm ở khung giờ 14-21h sẽ gặp khó khăn trong đi lại. Bởi xét nghiệm khung giờ này, đồng nghĩa với việc sáng hôm sau họ mới bắt đầu được công việc của mình.

Đại diện Ahamove cũng thừa nhận, để chuẩn bị tốt được công tác xét nghiệm cho shipper vào sáng 24-9, đơn vị này đã liên hệ rất nhiều cơ sở y tế để thuê dịch vụ xét nghiệm.

Các shipper đang được nhân viên y tế test nhanh trong sáng 24-9. Ảnh: Nguyệt Nhi

"Hiện chúng tôi đã tìm được một vài cơ sở đồng ý hợp tác. Hôm nay công ty sẽ nhận bộ kit được cung cấp miễn phí bởi chính quyền thành phố.

Chúng tôi đang gấp rút lên kế hoạch tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả, và sẽ áp dụng nhiều biện pháp công nghệ và kỹ thuật để cố gắng phân luồng shipper hợp lý, giảm thời gian chờ và đảm bảo giãn cách trong xét nghiệm"- đại diện hãng này nói và cho biết thêm, Ahamove cũng đã được cơ quan chức năng đào tạo về phần mềm nhập liệu test nhanh.

Theo đó hệ thống này sẽ là căn cứ xác minh shipper được phép di chuyển giao hàng, có thể thay thế cho giấy xét nghiệm âm tính.

Tuy vậy, AhaMove cho rằng nếu doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn chi phí sẽ dẫn tới tình trạng không đủ shipper để cung ứng cho thị trường, nhất là giai đoạn thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách, nhu cầu vận chuyển tăng cao.

Vị địa diện này cũng cho rằng, khi nhiều người không được phục vụ vì thiếu shipper chuyên nghiệp, họ sẽ phải đặt shipper tự do, và bị "chặt chém" phí giao hàng như báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm