Ngày đáng nhớ của chứng khoán Việt

Ngày 25-11 có lẽ là thời điểm đáng nhớ với thị trường chứng khoán Việt Nam (VN) khi chính thức đạt mốc lịch sử mới.

Thăng hoa chưa từng có

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chỉ số VN-Index đạt mốc trên 1.500 điểm, chính thức xác lập mức kỷ lục mới và tăng gần 36% so với đầu năm. Tổng giá trị giao dịch trong phiên này đạt gần 32.000 tỉ đồng, tương đương 1,4 tỉ USD.

Cũng trong phiên này, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) có 266 mã tăng. Trong đó, hàng loạt cổ phiếu nhóm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán… tăng mạnh. Đặc biệt, các cổ phiếu ngân hàng đang ảnh hưởng rất lớn đến thị trường và là động lực chính giúp thị trường thăng hoa.

Ông Ismael Pili, Giám đốc nghiên cứu của Tập đoàn VinaCapital, đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm 30% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Dù có quan điểm cho rằng dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng đến chất lượng tài sản nhưng tỉ lệ nợ xấu của các ngân hàng VN đang rất thấp, chỉ khoảng 2%. Điều đặc biệt, lợi nhuận của nhiều ngân hàng khá tốt trong khi cổ phiếu của nhóm này lại đang được định giá khá rẻ nếu so sánh với các ngân hàng trong khu vực.

“Ngoài ra, tâm điểm chính giúp dòng tiền đổ mạnh vào thị trường chứng khoán bền bỉ và mạnh mẽ chính là nền kinh tế đang mở cửa trở lại với tâm thế sống chung một cách an toàn với dịch COVID-19” - ông Ismael Pili phân tích.

Lãnh đạo tập đoàn này cũng nhìn nhận VN vẫn có vị thế tốt để trở lại mức độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ như đã từng được biết đến. “Vì vậy, chúng tôi vẫn rất lạc quan về thị trường chứng khoán VN những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022” - ông Ismael Pili đánh giá.

Còn theo Công ty Chứng khoán KBSV, thị trường chứng khoán VN tăng điểm kỷ lục sau khi Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN (AmCham) nhận định rằng bức tranh hồi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Mỹ tại VN khá lạc quan. Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp kết hợp với triển vọng hồi phục kinh tế vĩ mô và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết sau giai đoạn cách ly nghiêm ngặt cũng là các yếu tố thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư. Ảnh: TL

“Một nền kinh tế cổ phiếu đã hình thành”

Tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà lạc quan nói rằng kể từ khi khai trương chỉ với hai cổ phiếu là SAM và REE ban đầu thì đến nay thị trường chứng khoán đã có gần 4 triệu tài khoản giao dịch. Quy mô vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã vượt quá 100% GDP. VN là một trong bốn quốc gia của Đông Nam Á có tỉ lệ này.

“Giá trị giao dịch hằng ngày hiện nay vượt quá ngưỡng 1 tỉ USD, thậm chí có phiên đạt 2,5 tỉ USD. Những con số đó cho thấy một nền kinh tế cổ phiếu đã hình thành” - ông Trà nhận định.

Đáng chú ý, hiện làn sóng nhà đầu tư cá nhân vẫn liên tục tham gia vào thị trường ngày càng lớn. Bằng chứng là 10 tháng đầu năm nay, tổng số tài khoản mở mới tại thị trường VN lên tới gần 1,1 triệu tài khoản, gấp gần ba lần con số của năm 2020. Đây là động lực quan trọng cho thị trường chứng khoán hiện nay.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, cho rằng thị trường chứng khoán đang hưởng lợi nhờ vào nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, nhiều công ty đang tăng trưởng mạnh cả trong hiện tại và tương lai. “Điều đặc biệt quan trọng, các kỳ vọng về thị trường chứng khoán VN được nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi giúp sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng ít nhất 100 lần so với hiện nay” - ông Andy Ho nói.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo đã xuất hiện nguồn vốn mang yếu tố đầu cơ tạo ra thanh khoản lớn, đẩy không ít cổ phiếu vượt xa giá trị thực, chứa đựng rủi ro lớn với nhà đầu tư.

Nhiều yếu tố đang hỗ trợ chứng khoán

Trong thông báo mới nhất vừa gửi đến nhà đầu tư, ông Petri Deryng, Giám đốc đầu tư Quỹ Pyn Elite Fund, dự báo chỉ số VN-Index có thể sẽ leo lên mốc 1.800 điểm trong thời gian tới và có khả năng đạt mốc 2.500 điểm vào thời điểm cuối năm 2024.

Dự báo của ông Petri Deryng dựa trên dự trữ ngoại hối VN tăng mạnh, cùng lợi suất trái phiếu chính phủ hiện chỉ quanh ngưỡng 2% và có thể dao động 3%-4% trong những năm tới.

Ngoài ra, những kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2024 sẽ giúp nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp trong khu vực tư nhân VN tăng trưởng mạnh. Những nhân tố này sẽ giúp thị trường chứng khoán VN tăng trưởng một cách mạnh mẽ hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm