Ngày 12-11 cho nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường

Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu, giá vàng trong nước tăng cao mấy ngày gần đây là có yếu tố đầu cơ, trục lợi và tâm lý của người dân. Người dân cần cẩn trọng trước quyết định mua vàng trong thời điểm giá vàng thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngày 12-11 cho nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường ảnh 1

Ngân hàng Nhà nước sẽ cho phép nhập khẩu vàng. Ảnh minh họa

Quyết định nhập khẩu vàng được đưa ra sau khi NHNN làm việc với các ngân hàng và công ty kinh doanh vàng bạc vào trưa 11-11. Các công ty đầu mối nhập khẩu đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn ngoại tệ để có thể nhập khẩu ngay.

Thống đốc cho biết năm 2005 Việt Nam nhập khẩu 48 tấn vàng, năm 2006 nhập 91 tấn, năm 2007 nhập 51 tấn, năm 2008 nhập 91 tấn. Trong khi đó, năm 2008 Việt Nam chỉ cho xuất 11 tấn, năm 2009 xuất 27 tấn. Như vậy, số lượng vàng mà Việt Nam xuất khẩu không đáng kể, lượng vàng trong nước còn rất dồi dào. Do vậy trong nước không thiếu vàng.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân giá vàng trong nước tăng mạnh trong thời gian gần đây (có lúc giá vàng trong nước chênh so với giá vàng thế giới từ 1,2 - 2 triệu đồng/lượng), Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng có yếu tố đầu cơ, trục lợi trên thị trường và yếu tố tâm lý của người dân. Người dân cần cẩn trọng trước quyết định mua vàng trong thời điểm giá vàng thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngày 12-11 cho nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường ảnh 2

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu: Người dân cần cẩn trọng trước quyết định mua vàng trong thời điểm giá vàng thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong vài ngày gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh. Nguyên nhân chính là do giá vàng thế giới tăng cao, thời điểm cao nhất đạt mức 1.112 USD/oz vào ngày 9/11/2009. Ngoài ra, lợi dụng diễn biến bất ổn của giá vàng thế giới và tâm lý người dân lo ngại giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giới đầu cơ trong nước đã đẩy giá vàng lên cao, thậm chí còn cao hơn giá vàng thế giới.

Chỉ trong 3 ngày đầu tuần (từ ngày 9 đến ngày 11-11), giá vàng đã tăng lên gần 4 triệu đồng/lượng, lên mức 29 triệu đồng/lượng trong sáng 11-11. Nhu cầu mua vàng ngày một tăng mạnh khiến giá vàng trong nước càng ngày càng được đẩy lên cao hơn.

Ngày 12-11 cho nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường ảnh 3

Lượng vàng nhập khẩu các năm qua

Thông tin về nhập khẩu vàng đã tác động rất mạnh đến thị trường. Giá vàng lập tức giảm mạnh. Lúc 14 giờ 30 ngày 11-11, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết là 26,70 - 27,50 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 3 triệu đồng/lượng so với lúc đỉnh.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), giá vàng SBJ niêm yết lúc 14 giờ 15 phút ngày 11-11 là 26,75 - 27,65 triệu đồng/lượng

Giá USD sẽ giảm

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, khi giá vàng được bình ổn, giá USD cũng sẽ hạ trong vài ngày tới và việc giá USD trên thị trường tự do tăng trong những ngày qua là do đã bị tác động bởi giá vàng tăng và tâm lý người dân.

Thống đốc cho biết sau khi xem xét, NHNN quyết định không điều chỉnh tỷ giá USD, không phá giá đồng Việt Nam và tiếp tục điều hành chính sách ngoại hối một cách ổn định.

Sau khi có quyết định cho phép nhập khẩu vàng, trên thị trường tự do, giá vàng và giá USD đã giảm nhanh, giá USD từ gần 20.000 VND/USD vào trưa 11-11 đã giảm xuống còn 19.200 VND/USD.

Theo GIANG OANH (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm