Ngành sản xuất ô tô trong nước lâm nguy

Kinh tế

Ngành sản xuất ô tô trong nước lâm nguy

(PL)- Cần chính sách hỗ trợ người tiêu dùng, ưu đãi xuất khẩu nhằm kích thích hãng xe đầu tư sản xuất lắp ráp tại Việt Nam.

Bản tin liên quan

Mới đây Toyota bất ngờ cho biết hãng đang cân nhắc ngưng sản xuất ô tô tại Việt Nam, hướng sang nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018. Theo tiết lộ của các chuyên gia ngành ô tô, không chỉ Toyota mà các hãng xe có nhà máy tại Việt Nam đều đã giảm sản lượng xe sản xuất và chuyển dần sang nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Thua vì giá thành sản xuất

Là một nhà sản xuất lắp ráp có nhà máy tại Việt Nam, ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết hiện nay 35%-40% sản lượng xe của hãng nhập khẩu chủ yếu nhà máy từ Thái Lan.

Theo ông Phong, mức thuế giảm khi các nước tham gia Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự điều chỉnh về kế hoạch sản xuất xe tại Việt Nam. Nguyên nhân khác là sản xuất lắp ráp tại Việt Nam chi phí cao hơn Thái Lan, Indonessia 20%-30% khiến xe sản xuất lắp ráp khó cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Các khoản thuế đẩy giá ô tô lên quá cao gây tác động xấu với ngành. Ảnh: HTD

“Không phải do chính sách hỗ trợ của Việt Nam dành cho ngành công nghiệp ô tô trong nước không có mà thiếu sự đồng bộ. Chính sách hỗ trợ các hãng xe xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam có, ưu đãi thuế có, khuyến khích công nghiệp hỗ trợ có. Tuy nhiên, năng lực doanh nghiệp (DN) hỗ trợ lại quá yếu, hỗ trợ chưa thiết thực. Cứ nhìn thị trường ô tô tại Việt Nam cả năm 2014 được coi là cao nhất cũng chỉ đạt 150.000 xe, các nước trong khu vực ASEAN gấp nhiều lần. Thị trường quá nhỏ thì làm sao các hãng xe muốn phát triển đầu tư, mở rộng sản xuất” - ông Phong phân tích.

Đại diện một DN nhập khẩu ô tô chỉ rõ tại Thái Lan, Malaysia hạ tầng giao thông đều tốt hơn hẳn, chi phí giao thông ít, đường cao tốc ở Thái Lan xe được chạy với tốc độ tới 140 km/giờ. Chưa kể thị trường tiêu thụ ô tô các nước trong khu vực đều cao. Năm 2014, Thái Lan tiêu thụ tới gần 900.000 xe, Indonesia 1,3 triệu xe và Malaysia 700.000 xe, ngay cả Philippines doanh số bán ô tô ở nước này cũng gấp đôi thị trường Việt Nam. Thị trường lớn tạo cơ hội cho các hãng xe lớn trên thế giới mở rộng đầu tư, sản xuất cho nội địa lẫn xuất khẩu.

Học gì từ Thái Lan, Malaysia

Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, cho biết ngành ô tô Việt Nam không thể phát triển vì công nghiệp hỗ trợ Việt Nam yếu kém, các linh kiện và nguyên liệu sản xuất linh kiện phải nhập khẩu. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm làm ra tại Việt Nam thấp. Cứ một triệu linh kiện sản xuất, Việt Nam có tới 200 linh kiện không đáp ứng mức độ chất lượng đòi hỏi, trong khi Malaysia 12, Thái Lan và Indonesia chỉ có năm.

Theo ông Yasuzumi Hirotaka, để có những bước phát triển như hiện nay, ngành ô tô Thái Lan đã có chính sách vững chắc, từng giai đoạn. Lúc đầu họ chỉ tập trung vào việc sửa chữa đơn thuần những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Từ đó chuyển sang lắp ráp thành phẩm từ những linh phụ kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Giai đoạn tiếp theo họ chuyển hướng sang sản xuất phụ tùng, tập trung vào những thiết bị gốc có giá trị gia tăng thấp. Giai đoạn thứ tư vẫn tiếp tục nội địa hóa khâu sản xuất phụ tùng nhưng đã chuyển sang sản xuất những thiết bị gốc có giá trị gia tăng cao. Giai đoạn cuối cùng, tập trung vào hoạt động R&D (phát triển và thiết kế sản phẩm), với mục tiêu đưa Thái Lan trở thành trung tâm công nghiệp ô tô của khu vực. Để kịp thời phân phối nguồn linh phụ kiện cũng như thành phẩm, Thái Lan tạo nên một vùng sản xuất tập trung gọi là vành đai ô tô. Hiện nay Toyota tại Thái Lan chỉ nhập khẩu 5% linh kiện, còn lại đều tự sản xuất nội địa.

Còn đối với Indonesia, đại diện một DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phân tích, Indonesia có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thấp đối với xe chở khách thông thường và xe đa dụng, có loại xe mức thuế này chỉ còn 10%-20% tùy theo dung tích động cơ.

Vẫn nên lắp ráp

Muốn thu hút đầu tư, theo một số DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ cần nhanh chóng tăng quy mô thị trường, thị trường lớn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển. Việc cần làm là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hỗ trợ người mua xe để cho giá xe hợp lý, kích thích nhu cầu mua xe của người dân tăng lên. Bên cạnh đó là phát triển hạ tầng giao thông phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiện ô tô tham gia giao thông.

Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành JETRO tại TP.HCM, cho rằng chính sách Việt Nam nên hỗ trợ thiết thực cho những DN nhỏ và vừa mới phát triển được công nghiệp hỗ trợ. Làm sao họ có thể đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại, phát triển dài hạn vì ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi vốn đầu tư rất cao vì đó là ngành cơ khí có độ chính xác, an toàn, chất lượng, kỹ thuật cao.

Theo một chuyên gia ngành ô tô thì giải pháp cho ngành ô tô Việt Nam lúc này là có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung, Intel trong lĩnh vực điện thoại, phần mềm để giữ chân và thu hút nhà đầu tư. Còn nếu hỗ trợ cho các DN nội địa cạnh tranh thì tốn kém, ngân sách không đủ. Ở thời điểm hiện tại các DN trong nước chỉ nên lắp ráp, gia công cho các doanh nghiệp FDI bằng hình thức liên doanh liên kết, sau đó chuyển dần sang sản xuất.

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong toàn quý I-2015 đạt 23.000 chiếc và 537 triệu USD, tăng hơn 116% về lượng và tăng 155% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Vinh

Chúng ta đã tỏ ra qúa lạc hậu khi những bước chuẩn bị trước và sau hội nhập AFTA và WTO . Việc sử dụng các công cụ quản lý nhà nước và các chính sách ưu đãi chỉ đưa ra nhưng không có kiễm tra , giám sát để đánh giá mức độ hiệu qủa như thế nào !? nhằm kịp thời điều chỉnh đúng lúc . Cứ kêu gọi tỷ lệ nội địa hóa , nhưng đến khi nhớ lại thì hởi ơi nhập linh kiện thì nhiều mà nội địa hóa chẳng bao nhiêu , giờ đến khi cận kề thời gian áp dụng AFTA thì ngành SX ô tô Việt Nam có nguy cơ bị phá sản . Một mặt kêu gọi phát triển ngành ôt ô, một mặt đưa ra hàng loạt các chính thuế , phí, đủ thứ loại thật cao để hạn chế sử dụng xe ô tô do sợ bị ùn ứ giao thông ? Thế ngành giao thông làm gì mà hàng mấy chục năm nếu so mật độ xe và đường xá thì sự phát triển chẵng đươc là bao . Với chính sách đầy mâu thuẩn thì chính chúng ta tự hại cho chúng ta . Âu củng là " gậy ông đập lưng ông ".

minhtran1965

Doanh nghiệp sẽ chọn phương thức nào có lợi nhất cho mình và cho khách hàng (giá bán lẻ cạnh tranh nhất, lợi nhuận cao nhất, chi phí ít nhất .v.v.). Chứ còn sửa xe thì thợ VN chỉ cần mua phụ tùng nhập TQ, Đài loan mà thay vào cho khách thôi. Mấy cái xe ASEAN đâu có công nghệ 20 năm trước không thể làm khó thợ VN. Chỉ có các xe cao cấp máy móc vi tính hóa cho nên phải có thiết bị chuyên dùng để chẩn đoán bệnh của xe mà thôi. Các xe nhập loại này không nhiều. VN nên làm chuyện khác. Sao cứ ham hố công nghiệp mũi nhọn này kia tràn lan mà không tự lượng sức mình ?

Đình Nhật

Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào các hàng tiêu dùng xa sỉ, không cần thiết cho cuộc sống của người dân như rượu, bia. Còn ô tô hiện nay cần phải xem phương tiện tối thiểu cho người dân di lại, bởi dời sống của người dân ngày càng được nâng cao, ai cũng cần có cái oto để đi do vậy không nên xem ô tô là hàng hóa xa sỉ mà phải xem là hàng hóa tiêu dùng bình thường. Từ đó nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích tiêu dùng trong nhân dân,kích thích sản xuất, kích thích nèn kinh tế phát triển để thu ngân sách.

HAI CU LAM MIEN TRUNG

Muốn ngành công nghiệp ô tô phát triển phải nghĩ ngay đến đối tượng là người tiêu dùng. Tất cả nằm ở chỗ này! Muốn vậy, Chính phủ phải tạo điều kiện cho người dân bằng các chính sách giảm các loại thuế, phí để giá thành xe rẻ thì dân mới có tiền mua, khi người dân mua xe thì đương nhiên họ sẽ phải bỏ tiền ra để nuôi xe, để chạy xe (khi đó Chính phủ sẽ thu lại được các loại tiền khác như: trước bạ do mua bán xe, đổi xe; phí lưu hành, phí xăng dầu... và rất nhiều nữa...). Mặt khác, tăng cường kêu gọi đầu tư mở rộng đường sá, cầu cống... Tôi tin, nếu Chính phủ muốn cho dân sung sướng thì cái gì Chính phủ cũng làm được!

TRẦN THANH TÙNG

"Ngành sản xuất ôtô trong nước lâm nguy"! Phải gọi là lắp ráp mới chính xác. Lâm nguy để cho người tiêu dùng hồi sinh thì cũng nên lâm nguy. Xe chất lượng thấp, giá thuê công nhân rẻ, giá thành gấp 3 lần xe ngoại, ngành ôtô nên chấm dứt đời sống thực vật của mình. Hơn 20 năm "vung đao" với người tiêu dùng rồi, đây là lúc nên buông đao, quay đầu là bờ.

HOANG DINH PHAN

Hãy mạnh dạn mở cửa cho nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực mang tính đại chúng (tức xã hội cần đến). Xe ô tô là lĩnh vực ai cũng mong muốn cả! Được biết, Thái Lan trước đây cho nước ngoài đầu tư sản xuất ô tô, đồng thời ràng buộc các hãng xe phải có chính sách đầu tư đường sá, cầu cống (vừa làm mới, vừa mở rộng...). Chính phủ ưu đãi thuế cho các hãng xe trong thời hạn bao lâu (do các bên thỏa thuận). Khi sản xuất xe ra bán cho dân sở tại giá rẻ... Dân có xe xài sẽ kích thích các mặt khác phát triển theo (công nghiệp phụ trợ, thu thuế, phí...) làm cho kinh tế phát triển theo. Tóm lại: Nhà nước - Nhà đầu tư - Người dân cả 3 bên cùng có lợi. Tại sao chúng ta không học ở Thái Lan? Mong lắm sự đổi mới để dân ta nhà nhà có xe hơi làm phương tiện che nắng che mưa!

Sỹ Hoàng

Đọc qua bài báo này mà tôi vừa thấy xót xa, vừa thấy hổ thẹn, tại sao? Bởi, nếu nhìn ra xung quanh khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hầu như hơn hẳn tất cả các quốc gia lân cận, vì:
- Thứ nhất, dân số hơn 90 triệu người mà chỉ số IQ của dân ta đâu có thua kém ai? Chúng ta vẫn thường tự hào: Dân ta cần cù, thông minh?!
- Thứ hai, chúng ta có nền chính trị ổn định - đây là yếu tố then chốt để phát triển đất nước mà bất cứ quốc gia nào cũng khó mà so sánh được.
- Thứ ba, chúng ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú (tất nhiên phải biết khai thác sao cho có hiệu quả, tránh lãng phí...);
Vậy, tại sao chúng ta vẫn thua sút các nước? Rõ ràng là do yếu tố con người mà ra. Phải mạnh dạn đổi mới suy nghĩ để khơi dậy tiềm lực con người. Tất nhiên, dân chủ nhưng phải tập trung. Cụ thể hơn là: Hãy mạnh dạn mở cửa giao lưu, học hỏi quốc tế. Cho nước ngoài đầu tư những lĩnh vực nào ta còn yếu. Nước nào có cái hay ta học, cái dở ta bỏ. Hãy nhìn Singapore của Lý Quang Diệu! Rất mong đất nước ta sánh vai được cùng các cường quốc năm châu như lời Bác đã từng căn dặn trước lúc đi xa. Mong lắm! Cơ hội đã đến trước mắt chúng ta!

2lua

Chất lượng lắp ráp trong nước không bằng nước ngoài (độ ồn, nhúng) giờ giá lại cao hơn xe nhập nữa thì ai mua xe ráp trong nước???????????. Ngành ô tô VN thời gian qua đã làm gì??????????????.

Tin Tin

Giá xe nhập rẽ hơn giá xe lắp ráp thử hỏi người VN sẽ mua loại nào ? thôi thì nhập xe về bán lại khỏe hơn , đỡ tốn tiền thuê mặt bằng, điện, nước, lương công nhân !

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM