Ngân hàng tích cực đầu tư trái phiếu chính phủ

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, chỉ tính riêng tháng 5 đã có 3.800 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn hai năm, ba năm và năm năm được đấu thầu thành công. Tuy nhiên, khối lượng đăng ký đấu thầu của các ngân hàng còn lớn hơn nhiều so với khối lượng trúng thầu (đạt khoảng 18.000 tỉ đồng). Điều này cho thấy các ngân hàng đã quan tâm đầu tư trái phiếu chính phủ trở lại khi lãi suất trúng thầu khá cao trên 11%.

Ngoài ra, thêm một khoản lợi kép là các ngân hàng có thể thế chấp số trái phiếu chính phủ đã mua để vay lại Ngân hàng Nhà nước qua nghiệp vụ thị trường mở với lãi suất chỉ khoảng 7,5%-8%. Sau đó cho vay lại trên thị trường liên ngân hàng để hưởng lãi suất chênh lệch.

Sự quan tâm trái phiếu chính phủ trở lại của các ngân hàng sẽ giúp cho mục tiêu huy động 56.000 tỉ đồng vốn trái phiếu phục vụ cho đầu tư phát triển cũng như bù đắp thâm hụt ngân sách của Chính phủ trong năm 2010 dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về mặt trái của việc đầu tư trái phiếu chính phủ quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng tới xu hướng lãi suất, rủi ro thanh khoản của các ngân hàng và nguồn vốn cho nền kinh tế.

T.AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm