Ngân hàng giảm lãi suất huy động để tự cứu mình

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Bùi Văn, giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fullright thuộc Trường ĐH Kinh tế, cho rằng động thái trên càng cho thấy tiền trong ngân hàng đang ứ. “Họ (ngân hàng thương mại - PV) giảm lãi huy động cũng để cứu mình vì huy động mà không cho vay được chỉ có thiệt vì lãi chồng lãi. Mặt khác, giảm lãi suất kỳ hạn ngắn mà vẫn giữ mức huy động cao cho kỳ hạn dài là để ngân hàng cân bằng nguồn vốn” - ông phân tích.

Bàn về xu hướng lãi suất cho vay đến cuối năm có giảm về mức 9%/năm như NHNN hoạch định không, ông Văn cho rằng muốn vậy phải xử lý được nợ xấu trong toàn hệ thống ngân hàng. “Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng như cục máu đông làm nghẽn dòng tín dụng chảy ra nền kinh tế, làm lãi suất cho vay cao. Giải quyết được thì ngân hàng thương mại mới dễ thở, cộng đồng DN mới hấp thụ được nguồn tín dụng rẻ”.

Chuyên gia này cũng góp ý về điều hành chính sách tiền tệ không chỉ chăm chăm vào lạm phát vì cách tính đó chưa bao quát. Dù cuối năm chỉ số này giảm nhưng nếu tỉ lệ thất nghiệp cao cũng không nói lên được điều gì. Vì tỉ lệ thất nghiệp cao là sự phản ánh tình trạng sản xuất đình đốn, DN phá sản, giải thể, nền kinh tế bế tắc với hàng tồn kho cao…

BN – TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm