Ngân hàng đẩy mạnh công nghệ thẻ chip

Hiện có một số ngân hàng như Việt Á, PGBank, VPBank… đã mạnh dạn phát triển công nghệ. Riêng Việt Á có 35.000 thẻ ATM, trong đó đã chuyển đổi gần 30.000 thẻ chip.

Theo ông Võ Văn Khang - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Á, việc phát triển các loại thẻ chip là xu thế mới, bên cạnh tính bảo mật cho khách hàng ngân hàng còn có thể khai thác các chức năng thông minh về thanh toán và các dịch vụ giá trị gia tăng mà thẻ từ không đáp ứng được. Cũng theo ông Khang, về mặt kỹ thuật, thẻ chip cũng có nhiều tính năng hơn hẳn so với thẻ từ. Chip gắn trong thẻ có nhiều ứng dụng khác nhau như thẻ ngân hàng, chứng minh thư, thẻ tín dụng, hoặc cũng có thể dùng để trả phí giao thông, hay lưu trữ các thông tin về y tế, bảo hiểm xã hội, thông tin về cá nhân...

Trước đó, PGBank phát hành một loại thẻ là Flexicard có hai tính năng là thẻ trả trước và thẻ có tính năng ghi nợ. Người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong hai hình thức thanh toán trên một cách dễ dàng ngay tại các cửa hàng của Petrolimex trên toàn quốc. Thẻ Flexicard là thẻ đa năng, kết hợp đầy đủ hai tính năng là tính năng trả trước và tính năng ghi nợ trên cùng một phôi thẻ. Hai tính năng này cho phép chủ thẻ sử dụng được cả công nghệ thẻ từ truyền thống và công nghệ thẻ chip không tiếp xúc lần đầu tiên được kết hợp trên thẻ Flexicard ở Việt Nam. Điều này cho phép chủ thẻ được hưởng đầy đủ tiện ích của cả hai tính năng trên cùng một tấm thẻ.

Ngân hàng đẩy mạnh công nghệ thẻ chip ảnh 1

Người tiêu dùng sẽ an toàn hơn khi dùng thẻ chip.

Ngoài các ngân hàng trên, hiện tại một số ngân hàng cũng đang có xu hướng chuyển đổi dần, tuy nhiên nguyên nhân khiến các ngân hàng ngần ngại vẫn là các chi phí. Theo tính toán của một chuyên gia ngân hàng, một thẻ chip mắc khoảng 10 lần thẻ từ, ngoài ra còn các phí như nâng cấp ATM khoảng 1.000 USD mỗi máy và nâng cấp POS khoảng 100 USD nên số lượng máy lớn thì các chi phí sẽ càng cao.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến nay có 9/41 tổ chức đã phát hành và thanh toán bằng thẻ chip với số lượng hơn 28.000 thẻ. Có hơn 13.000 máy POS và 2.000 máy ATM đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ chip.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm