Nên tăng đánh thuế thuốc lá

Việc toàn cầu tăng đánh thuế lên thuốc lá gấp ba lần mức hiện tại có thể giúp đạt mục tiêu Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) đặt ra năm 2013 là giảm tỉ lệ người hút thuốc lá toàn cầu xuống 1/3 vào năm 2025.

Cụ thể đến năm 2025 sẽ có 433,3 triệu người ngưng hút thuốc, 200 triệu người chết sớm vì ung thư phổi và các bệnh khác do hút thuốc được ngăn chặn. Ngoài ra, các chính phủ còn có thêm nguồn thu thuế. Hiện hằng năm toàn cầu thu được khoảng 300 tỉ USD tiền thuế từ thuốc lá. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, dù mức tiêu thụ thuốc lá có giảm vì thuế bị tăng đến gấp ba, tổng thu thuế của toàn cầu vẫn sẽ tăng thêm 100 tỉ USD nữa.

Nghiên cứu đặc biệt chú trọng đề xuất tăng đánh thuế lên thuốc lá ở 10 nước và khu vực có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới (chiếm 2/3 trong 1,3 tỉ người toàn cầu hiện tại) như Trung Quốc, Ấn Độ, Liên minh châu Âu, Indonesia, Mỹ, Nga, Nhật, Brazil, Bangladesh, Pakistan. Chỉ riêng người Trung Quốc mỗi năm hút hết 1.000 tỉ điếu thuốc, chiếm 1/3 lượng thuốc lá tiêu thụ toàn cầu.

Theo GS Prabhat Jha thuộc ĐH Toronto, đây là biện pháp hữu hiệu nhất chứ các biện pháp không trực tiếp đánh vào kinh tế như cấm quảng cáo, quy định nhãn hiệu phải ghi cấm hút, thậm chí ra luật cấm hút thuốc chỉ hỗ trợ chứ không mang lại hiệu quả rõ như mong muốn.

Đã có một số nước giảm thành công tỉ lệ người hút thuốc bằng việc tăng thuế đánh lên thuốc lá. Chẳng hạn, từ năm 1990 đến 2005, mỗi năm Pháp đều tăng thuế đánh lên thuốc lá cao hơn mức lạm phát trung bình của năm 5%, kết quả là lượng tiêu thụ thuốc lá giảm đi một nửa. Trong ba thập kỷ, số người hút thuốc ở Canada giảm một nửa, lý do vì nước này liên tục tăng thuế đánh trên thuốc lá.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.