Nên nới lỏng chính sách tiền tệ

Điều đó khẳng định mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, không nên thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Và cũng chưa nên sử dụng công cụ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi VND. Tuy nhiên, đối với lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động tiền gửi VND 14%/năm cần phải xem xét điều chỉnh phù hợp trong bối cảnh sức ép lạm phát tăng cao.

“Bởi lẽ căn nguyên của lạm phát, trước hết, phải khẳng định rằng tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm lên tới 9,64% không xuất phát từ nguyên nhân tiền tệ mà do chi phí đẩy. Đây là nguyên nhân căn bản trong bối cảnh lạm phát đang có xu hướng gia tăng một cách đáng lo ngại trên phạm vi toàn cầu. Ở trong nước, giá điện, xăng dầu, than... buộc phải điều chỉnh với mức độ khá cao do ngân sách nhà nước không đủ sức để có thể tiếp tục bù lỗ nhằm giữ giá các mặt hàng này” - bà Hương phân tích.

Về hiện tượng một số ngân hàng nâng lãi suất huy động VND lên xấp xỉ 20%/năm, bà Hương cho rằng: Lạm phát cao thì lãi suất có xu hướng tăng lên. Nhưng huy động với lãi suất 18%-20%/năm, theo tôi là bất hợp lý. Huy động như vậy thì lãi suất cho vay ra sẽ ở mức nào? Bởi trong điều kiện hiện nay, ít có doanh nghiệp nào có lãi nếu phải vay ngân hàng với lãi suất trên 20%/năm.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm