Nên giãn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng

Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng, Chính phủ vừa có quyết định rất hợp lòng dân là hỗ trợ đột xuất 250.000 đồng cho các đối tượng có thu nhập thấp. Việc giãn một năm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã được Chính phủ đồng ý. Đối với những cá nhân đang nộp thuế thu nhập cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ cũng nên gia hạn nộp thuế để họ có thêm nguồn trang trải cho nhu cầu thiết yếu nhất.

Các chuyên gia phân tích nếu Chính phủ ra văn bản đồng ý giãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho một số đối tượng nộp thuế, sau đó trình Quốc hội quyết định cho miễn, hoặc giảm số thuế đã giãn thì cũng không làm tăng cung tiền gây lạm phát như một số ý kiến lo ngại. Ngược lại, điều này sẽ tạo được sự phấn khởi trong dân chúng bởi sự chia sẻ đúng lúc của Nhà nước trong bối cảnh người nộp thuế đang phải hằng ngày chống chọi với mặt bằng giá mới.

Người dân có thêm một khoản tiền nhỏ

Chính phủ nên gia hạn nộp thuế TNCN (giãn thuế) cho các đối tượng có thu nhập từ 5 triệu đồng trở xuống trong khi chờ Quốc hội xem xét sửa Luật Thuế TNCN. Bởi lẽ: hầu hết đối tượng này sống ở khu vực đô thị, làm việc trong các doanh nghiệp, khu vực hành chính. Họ bị tác động mạnh nhất của những đợt tăng giá khi thu nhập chỉ duy nhất từ tiền công, tiền lương. Trong khi lương của chúng ta thì thường xuyên không tăng kịp giá. Những người này cũng đang thực sự khó khăn khi phải căn cơ, tính toán để đủ chi cho tiền ăn, xăng xe, điện thoại… Đấy là những khoản không thể cắt được, còn những lúc ốm đau thì sao. Điều đấy cho thấy cuộc sống của họ đang rất chật vật.

Nên giãn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng ảnh 1

Nếu được giãn thuế TNCN thì người dân có thêm một khoản tiền nhỏ để bù đắp chi tiêu. Trong ảnh: Kê khai thuế TNCN tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Việc gia hạn tức là chưa thu. Như vậy, trước mắt người dân có thêm nguồn chi trả những nhu cầu tối thiểu nhất. Nhẩm tính một cá nhân có thu nhập dưới 5 triệu đồng thì mỗi tháng tối đa phải đóng 50.000 đồng. Dù mức động viên là không lớn nhưng người dân cảm nhận sự chia sẻ của Chính phủ.

Nếu lo ngại số tiền thuế được gia hạn sẽ làm tăng cung tiền trong lưu thông, ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát thì theo tôi không đáng lo ngại. Bởi lẽ theo số liệu của cơ quan thuế, hiện có 7 triệu người đang đóng thuế TNCN. Trong năm 2011, số thuế TNCN dự kiến thu được năm 2011 là 29.000 tỉ đồng. Trong đó, 75% là khoản thu từ tiền công, tiền lương. Trong tổng số thu từ tiền công, tiền lương thì 80% là do người nước ngoài đóng. Được biết, tổng thu nhập của hầu hết những lao động này là khoảng 20 triệu đồng/tháng trở lên. Qua đó cho thấy số tiền thuế TNCN của ta hầu hết là do người có thu nhập cao đóng. Vì thế nếu có gia hạn thuế TNCN với đối tượng có thu nhập dưới 5 triệu đồng thì số thu ngân sách cũng không bị giảm nhiều.

PGS-TSLÊ THANH HÀ,Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lao động-Xã hội

Gia hạn tràn lan mới đáng lo

Việc gia hạn nộp thuế TNCN là thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Trong tình hình giá cả tăng cao như hiện nay, đây được xem là giải pháp cấp bách, cần phải làm ngay càng sớm càng tốt. Theo tôi, chỉ nên gia hạn thuế TNCN cho những đối tượng có thu nhập dưới 6 triệu đồng/tháng mà không có người phụ thuộc. Còn nếu có người phụ thuộc, tôi cho rằng thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng nên được gia hạn. Những cá nhân nộp thuế mà có người phụ thuộc như đang nuôi con ăn học, cha mẹ già… thì phải được quan tâm hơn. Vì quy định mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người/tháng là quá thấp.

Còn nếu lo ngại thực hiện gia hạn, miễn, giảm thuế TNCN sẽ làm tăng cung tiền, ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, theo tôi chỉ đúng một phần. Bởi lẽ nếu làm tăng cung tiền trong tiêu dùng ở mức vừa phải sẽ kích thích sản xuất, kinh doanh. Khi đó, chính sách này sẽ góp phần ổn định kinh tế-xã hội. Vậy nên tôi đề xuất chỉ gia hạn cho những đối tượng như nêu trên. Còn nếu gia hạn tràn lan, không đúng đối tượng, tức là những người có tổng thu nhập đến vài trăm triệu đồng cũng được hưởng chính sách này thì mới lo ngại đến việc góp phần làm tăng lạm phát.

Mặt khác, ngân sách có thể sẽ bị hụt thu từ một phần cá nhân nộp thuế TNCN được gia hạn. Bù lại, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao so với trước đây sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho thu ngân sách. Gia hạn thuế tức là chưa thu chứ không miễn. Còn sau này, thấy khó khăn quá, nếu Chính phủ trình và được Quốc hội chấp thuận giảm 50% hoặc miễn số thuế đã được gia hạn thì cũng không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

TSCAO SĨ KIÊM,thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm