Nâng vị thế mặc cả cho nông dân

Trong khi đó, nhờ thông tin được cập nhật thường xuyên với độ tin cậy cao, nhiều nông dân ở Vĩnh Long và Tiền Giang lại đang bán được nông sản với mức giá cao hơn giá bán tự do trước đó.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long tiết lộ để có được những hiệu quả bước đầu đó là nhờ tỉnh đã triển khai áp dụng kênh thông tin nông nghiệp điện tử Agri.One đến từng người nông dân. Người nông dân được cung cấp thông tin qua nhiều kênh như tin nhắn, web, tổng đài tư vấn, ứng dụng di động… Cụ thể qua điện thoại di động, người nông dân được cung cấp thông tin hoàn chỉnh một mùa vụ từ vay vốn đến chọn giống, phân bón, kỹ thuật nuôi trồng, thời tiết nông vụ, phòng trừ dịch bệnh và cuối cùng là giá cả đầu ra. Ngoài ra, ứng dụng này còn lưu lại toàn bộ lịch sử phát triển cây trồng, vật nuôi của mỗi thuê bao… Điều này sẽ giúp các chuyên gia có thể theo dõi và tư vấn suốt quá trình nuôi trồng của nông dân. Mọi thời điểm trong ngày, nông dân đều có thể biết giá bán của các loại rau quả họ định bán tại các thị trường khác nhau ở các tỉnh này, đặc biệt là ở các chợ đầu mối lớn như Vĩnh Kim (Tiền Giang), Hóc Môn và Thủ Đức (TP.HCM). Từ đó, nông dân có thể mặc cả với thương lái, doanh nghiệp, bán giá có lợi nhuận tốt nhất.

Theo TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nông dân muốn thoát “kèo dưới” thì phải nâng vị thế mặc cả của mình lên. Muốn vậy nông dân phải nắm được thông tin về giá cả thị trường, thậm chí phải mua thông tin để tạo ưu thế cho chính mình.

TS Thành cho biết ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… hiếm khi thấy cảnh được mùa rớt giá vì người nông dân nắm bắt tốt thông tin thị trường, xu hướng giá cả và tự lựa chọn đối tác là chuyện rất bình thường. Đây cũng chính là lý do các kênh thông tin nông nghiệp điện tử (cung cấp tin giá cả, thị trường) qua điện thoại khá phổ biến. Ở Việt Nam, hiện cũng có một số kênh thông tin nông nghiệp điện tử, song dường như nông dân vẫn chưa mặn mà, hoặc họ không có điều kiện tiếp cận. Thiết nghĩ rất cần sự mạnh dạn áp dụng giải pháp công nghệ, cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể từ phía chính quyền địa phương, cơ quan quản lý và doanh nghiệp để tạo điều kiện cho người nông dân thoát khỏi áp lực muôn thuở - thương lái ép giá.

MINH LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm