Nắng nóng đỉnh điểm, EVN khuyến cáo dùng điện tiết kiệm

Điện thương phẩm tăng

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 5-2017 đạt 17,05 tỉ kWh (trung bình 550 triệu kWh/ngày), sản lượng ngày caonhất đạt 594,3 triệu kWh và công suất lớn nhất toàn hệ thống là 28.079 MW. Lũy kế 5 tháng sản lượng toàn hệ thống đạt 77,4 tỉ kWh, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 5-2017 ước đạt 14,5 tỉ kWh; trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 8,81%.

Trong tháng 5-2017, trào lưu truyền tải vẫn theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung vào miền Nam với sản lượng điện truyền tải ước đạt 14,58 tỉ kWh, trong đó sản lượng điện truyền tải Trung - Nam là 45,9 triệu kWh/ngày (tương đương 18% nhu cầu điện miền Nam). Các hồ thủy điện miền Trung và miền Nam có diễn biến thủy văn khá hơn dự kiến nên tổng sản lượng thủy điện khai thác cao hơn so với kế hoạch. Các nguồn nhiệt điện than tiếp tục được huy động cao; nhiệt điện tua bin khí khai thác tối đa theo khả năng cấp khí.

Sản lượng tiêu thụ đạt đỉnh

EVN cũng dẫn theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 6 có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt nắng nóng tập trung ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Ngay từ đầu tháng 6 do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, một số nơi ở Bắc Bộ nhiệt độ cao vượt mức lịch sử (39,5 - 42,5 độ). Điều này dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục vào ngày 2-6 với công suất đỉnh của hệ thống điện đạt 30.182 MW và sản lượng điện tiêu thụ đạt 629 triệu kWh, tạo áp lực cung cấp điện lớn cả về nguồn và lưới điện. Ngày 5-6, Hà Nội cũng ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất từ trước đến nay là 77 triệu kWh (tăng 47% so với cùng kỳ năm trước).  

Với nhận định tháng 6 là tháng cao điểm mùa khô, EVN dự kiến sản lượng điện bình quân toàn hệ thống trong tháng 6 ở mức 578 triệu kWh/ngày. Mục tiêu vận hành là đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong điều kiện duy trì truyền tải cao liên tục trong mùa khô. Tiếp tục huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tuabin khí phía Nam, đồng thời khai thác hợp lý các hồ thủy điện, ưu tiên các hồ thủy điện đang có mực nước cao hoặc nước về tốt, đảm bảo cấp nước cho hạ du đến hết mùa khô.

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đặc biệt trong thời gian nắng nóng khi nhiệt độ ≥ 36 độ C, EVN rất mong nhận được sự chia sẻ của quý khách hàng sử dụng điện, chính quyền và nhân dân các địa phương và khuyến cáo quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm như: tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng, chỉnh nhiệt độ điều hòa ở 26 độ C trở lên, lưu ý không để tình trạng đèn đường, đèn chiếu sáng công cộng bật khi trời sáng…

Để đảm bảo cung cấp điện phục vụ kinh tế xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, đồng thời tiếp tục đảm bảo điện cho kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h để đối phó, xử lý kịp thời với các tình huống quá tải cục bộ, xử lý kịp thời sự cố, tiếp tục nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm