Nam Phi khiếu nại về thịt lợn xuất khẩu của Canada

Nam Phi là thị trường lớn thứ năm ngoài châu Á đối với thịt lợn xuất khẩu của Canada. Năm 2011, Canada đã xuất khẩu các sản phẩm thịt đến Nam Phi trị giá khoảng 41 triệu USD, trong đó chủ yếu là thịt lợn và thịt gà (tăng từ 32 triệu USD trong năm 2007), chiếm khoảng 6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada đến Nam Phi (683 triệu USD). Và hiện tại, McCain Foods Ltd, một công ty lớn của Canada, đang chiếm lĩnh thị trường thực phẩm đông lạnh ở Nam Phi.  

Tuy nhiên, thành công của người Canada đã gây ra một phản ứng dữ dội từ các nhà sản xuất thịt lợn của Nam Phi. Mặc dù chưa có các khiếu nại chính thức, nhưng họ đã cáo buộc rằng các mảnh thịt lợn của Canada còn sót lại tại các cơ sở giết mổ của Nam Phi được sử dụng làm thức ăn ở một số trang trại địa phương là nguyên nhân gây ra dịch bệnh động vật.

Những cáo buộc này đã kéo dài trong nhiều năm và chỉ thực sự bùng lên vào năm 2010 nhân chuyến thăm Nam Phi của cựu Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Peter Van Loan. Thay mặt các nhà sản xuất thịt lợn của Canada, Bộ trưởng Van Loan đã nỗ lực thuyết phục Nam Phi tiếp tục mở cửa thị trường cho sản phẩm thịt lợn của Canada, nhưng đưa ra một số yêu cầu nhất định.  

Thay vì một khiếu nại chính thức tại WTO chống lại Canađa, Nam Phi có thể sẽ áp đặt các hạn chế mới có liên quan đến vấn đề sức khỏe đối với thịt lợn nhập khẩu từ Canađa. Canađa là nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba thế giới, với kim ngạch hàng năm lên tới hơn 2 tỷ USD.  

David Hornsby, chuyên gia thuộc Đại học Witwatersrand, nói rằng Nam Phi cần nỗ lực hơn nữa để thâm nhập các lĩnh vực khác trong ngành công nghiệp thực phẩm Nam Phi. Ông nói: "Nam Phi là giỏ bánh mì cho khu vực, hiện đang có một lĩnh vực nông nghiệp rất mạnh mẽ và sôi động". Theo ông, lượng thực phẩm xuất khẩu của Canada đến Nam Phi là tương đối nhỏ so với quy mô của thị trường. Và Canada nên nghiên cứu, tập trung đưa thêm những sản phẩm thích hợp tới đây..

Theo Thanh Hải (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm