Năm 2018, ngành hải quan tiếp tục thu thuế vượt dự toán

Ngày 5-12, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo thông báo về kết quả, các giải pháp thu ngân sách, thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao và đánh giá một năm triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 của ngành hải quan.

Tổng số thu thuế của toàn ngành hải quan đạt năm 2018 vượt dự toán.

Theo báo cáo, năm 2018, Tổng cục Hải quan được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước 283.000 tỉ đồng. Đến ngày 30-11-2018, tổng số thu thuế của toàn ngành hải quan đạt 284.202 tỉ đồng, bằng 100,42% dự toán, bằng 97,00% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 7,27% so với cùng kỳ 2017.

Theo Tổng cục Hải quan, số thu 11 tháng đầu năm đạt tỉ lệ cao so với dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước do kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh so với dự toán và so với cùng kỳ năm 2018, nhất là mặt hàng xăng dầu nhập khẩu.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, Tổng cục Hải quan đã  thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 39 ngân hàng, trong đó có 24 ngân hàng đã thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7.

Đến hết tháng 11-2018, số thu thuế của ngành hải quan qua hệ thống ngân hàng phối hợp thu (thu thuế điện tử) đạt 269.990 tỉ đồng, đạt 95% tổng thu. Hơn 3.200 doanh nghiệp đã thực hiện thanh toán nộp thuế điện tử 24/7; 21 ngân hàng và chi nhánh có phát sinh giao dịch đạt gần 15.000 tỉ đồng và 87.000 giao dịch, trong đó có ba ngân hàng VCB, BIDV, VietinBank có số thu chiếm khoảng 79,1% tổng số thu nộp thuế điện tử 24/7.

Tổng cục Hải quan đánh giá việc triển khai nộp thuế điện tử 24/7 là bổ sung thêm kênh thanh toán, tạo thuận lợi doanh nghiệp khi thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp mở tài khoản tại các ngân hàng nước ngoài, các doanh nghiệp lớn, mở nhiều tờ khai nộp thuế, làm thủ tục hải quan ngoài giờ làm việc.

Cũng theo cơ quan này, mặc dù đánh giá số thu ngân sách nhà nước năm 2018 vượt dự toán được giao, Tổng cục Hải quan vẫn tích cực đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, tăng cường thu hồi nợ thuế.

Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng tờ khai, từng doanh nghiệp nợ.

Tăng cường công tác kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp.

Phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, biên phòng, cảnh sát biển, quản lý thị trường để chia sẻ thông tin, nắm bắt tình hình, tuần tra kiểm soát, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.