Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố phán quyết cuối cùng của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần 8 đối với các doanh nghiệp (DN) cá tra, ba sa (giai đoạn từ 1-8-2010 đến 31-7-2011). Khác với quyết định sơ bộ công bố vào tháng 9-2012 với mức thuế 0%, mức thuế suất lần này tăng lên rất nhiều.

Theo đó, có 12 DN phải chịu mức thuế 0,77 USD/kg như Binh An Seafood, Hiep Thanh Seafood, Cadovimex II Seafood, Hung Vuong, Nam Viet… Bốn DN chịu mức thuế cao hơn là Anvifish (1,34 USD/kg), An Phu Seafood (1,37 USD/kg), Godaco Seafood (1,81 USD/kg). Docifish chịu mức cao nhất 3,87 USD/kg.

Một số DN không bị áp mức thuế suất mới do không xuất hàng vào Mỹ trong thời gian điều tra trên, vẫn duy trì mức thuế suất 0-0,03 USD/kg.

Đáng buồn nhất là DN Vĩnh Hoàn, đợt này phải chịu thuế 0,19 USD/kg dù đã có ba năm liên tiếp đạt mức thuế bằng 0. Nếu DN nào bốn lần điều tra liên tiếp đạt mức thuế bằng 0 sẽ được miễn thuế vĩnh viễn.

Sở dĩ có sự thay đổi lớn này là do DOC chọn Indonesia, thay vì Bangladesh làm nước thay thế khi tính toán biên độ phá giá cá tra, ba sa trong các đợt rà soát hành chính. Các mức thuế suất nêu trên sẽ được sử dụng làm mức thuế ký quỹ đối với các DN trong danh sách trên kể từ ngày phán quyết cuối cùng này được đăng công khai trên công báo liên bang của Mỹ.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm