Mỹ tăng mức thuế chống bán phá giá cá tra

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa quyết định tăng thêm thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa trong đợt xem xét hành chính lần 8 (POR8), dù mức thuế công bố vào tháng 3 đã rất cao.

Theo đó, 12 công ty xuất khẩu thủy sản Việt Nam là bị đơn trong POR8 đều bị tăng thêm 0,52 USD/kg mức thuế chống bán phá giá từ mức 0,77 USD/kg lên 1,29 USD/kg, khoảng 65% so với mức thuế ban đầu.

Theo ông Hòe, lý do DOC đưa ra là sau khi kiểm tra lại sai sót trong quá trình tính toán mức thuế lần trước, lần tăng thuế này là đúng với số liệu tính toán. Mức thuế đã được sửa lại sau khi có góp ý của Indonesia (nước thay thế Bangladesh trong đợt POR8) về sai sót của DOC trong POR8.

Trong đợt này có tám công ty được miễn xem xét hành chính vì đã có thỏa thuận trước với Hiệp hội Chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA), chỉ chịu mức thuế từ 0 đến 0,03 USD/kg nhưng phải trả trực tiếp cho CFA số tiền ước tính bằng 2% giá trị nhập khẩu trong POR8. Theo một số báo cáo, trong POR9 sắp tới, các công ty có thể phải trả một lượng tiền lớn hơn rất nhiều cho CFA để được miễn xem xét hành chính vì CFA viện cớ mức thuế trung bình đã tăng đáng kể.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm