Mỹ không phá giá thịt gà sang Việt Nam?

Ông Jim Sumner, Chủ tịch USPEEC, cho rằng một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Mỹ. Do đó, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các sản phẩm thịt gà này không bán phá giá.

“Chúng tôi rất thông cảm tình trạng này đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương” - ông Sumner nói. “Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương nguyên con tươi sống, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam”.

2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Mỹ được tiêu thụ tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá lườn gà (ức gà) và cánh gà nhưng có giá bán tương tự tại Mỹ. Thịt gà Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà, chân gà.

“Ngành gia cầm Mỹ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa” - ông Sumner nói.

Ông cũng lưu ý rằng năm 2010, Trung Quốc đã đưa ra vấn đề đánh thuế bán phá giá đối với thịt gà Mỹ nhưng sau một quá trình pháp lý kéo dài làm hao tốn thời gian và nguồn lực cho cả Trung Quốc và Mỹ, WTO đã ra phán quyết có lợi cho thịt gà Mỹ.

Trước đó, ngày 28-7, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương…, đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ. Hiệp hội này cho rằng giá bán gà nguyên con trong các siêu thị tại Mỹ là 200.000 đồng/kg nhưng xuất sang Việt Nam thì chỉ bán với giá 70.000 đồng/kg; đùi gà bán tại Mỹ là 70.000 đồng/kg nhưng sang Việt Nam bán chỉ 20.000 đồng/kg.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.