Mỹ hối thúc Trung Quốc tiếp tục cải cách kinh tế

Theo Bộ trưởng Geithner, chính quyền Obama rất hoan nghênh những thay đổi gần đây trong hệ thống tỷ giá hối đoái của Trung Quốc, song đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vẫn cần phải tăng giá hơn nữa so với USD. Điều này sẽ cung cấp cho Trung Quốc tính độc lập và linh hoạt để ứng phó với những thay đổi tăng trưởng và lạm phát trong tương lai.

Mặt khác, những điều chỉnh của Trung Quốc cũng có lợi cho kinh tế toàn cầu, giảm nguồn gốc gây ra sự cạnh tranh không công bằng với các đối tác thương mại của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc cần thực hiện những cải cách cần thiết để điều chỉnh những lợi thế không công bằng mà các doanh nghiệp quốc doanh nhận được.

Nếu các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc muốn được đối xử như những doanh nghiệp thương mại thì họ cần hành xử theo hướng thương mại hóa nhiều hơn, trong đó có chi trả cổ tức cho các cổ đông trên cơ sở thị trường, cũng như minh bạch hơn trong hoạt động quản lý và tài chính.

Ông Geithner cũng cho rằng, nhiều người Mỹ đã đánh giá quá cao sức mạnh của Trung Quốc, trong khi quốc gia này đang phải đối mặt với những thách thức lớn, từ vấn đề lão hóa dân số, chi phí lao động tăng vọt cho đến hệ thống ngân hàng hoạt động không hiệu quả.

Mặc dù thừa nhận bản thân nước Mỹ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, trong khi thị trường bất động sản vẫn phải vượt qua một chặng đường dài trước khi khôi phục về mức trước khủng hoảng, song ông Geithner hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của nước Mỹ, khi tình hình kinh tế hiện nay đã tốt hơn nhiều so với với điểm 3-4 năm trước, đồng thời những thách thức của Mỹ là dễ đối phó hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Theo Việt Khoa (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm