Mỹ dùng công nghệ blockchain truy xuất 'lý lịch' tôm

Theo trang tin chuyên về thủy sản của Mỹ là Undercurrent News, Walmart sẽ triển khai dự án thí điểm đầu tiên sử dụng blockchain để truy xuất tôm từ người nuôi tôm Ấn Độ xuất khẩu tới một nhà bán lẻ ở nước ngoài.
Theo Walmart, việc này có thể giúp người nuôi thủy sản trong khu vực đẩy mạnh chuỗi cung ứng tôm và củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, góp phần giúp Ấn Độ trở thành nguồn cung cấp thủy sản được ưa chuộng. Cùng với đó, tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm và tính minh bạch cho người tiêu dùng ở Mỹ.

Mỹ truy xuất nguồn gốc tôm nhập khẩu từ các nước rất chặt chẽ. 

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết từ ngày 1-1-2019, Mỹ cũng đã triển khai Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản (SIMP) đối với thủy sản Việt Nam. Theo đó, yêu cầu khai báo và lưu giữ hồ sơ đối với hàng thủy sản nhập khẩu nhằm ngăn chặn các sản phẩm đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát hoặc giả mạo xâm nhập thị trường Mỹ.

Đối tượng bị ảnh hưởng chính ở Việt Nam bao gồm tôm (gồm cả khai thác và nuôi), cá kiếm, cá ngừ (mắt to, vây vàng, ngừ vằn), ghẹ xanh. Tôm và bào ngư nhập khẩu vào Mỹ sẽ bắt buộc phải tuân thủ những quy định của SIMP, gồm cấp phép, báo cáo dữ liệu và lưu giữ hồ sơ. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đều phải chuẩn bị hồ sơ truy xuất nguồn gốc cho các lô hàng tôm sang Mỹ. 

Ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết về hồ sơ truy xuất nguồn gốc cho các lô tôm, các doanh nghiệp tôm Việt Nam không e ngại lắm. Bởi để xuất khẩu tôm được bền vững sang Mỹ hay EU, lâu nay tôm Việt Nam đã thực hiện theo các tiêu chuẩn như BAP, ASC, mà trong đó đều có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm