Mỹ chính thức điều tra vụ kiện chống trợ cấp tôm

Một số doanh nghiệp Việt Nam sẽ được DOC lựa chọn làm bị đơn bắt buộc, căn cứ vào các số liệu thống kê của Hải quan Mỹ.

Vừa nhận được thông tin trên, ngày 19-1, VASEP đã ra thông cáo báo chí phản đối việc DOC chấp nhận đơn kiện của Liên minh Công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (GOGSI) và tiến hành điều tra vụ kiện với những cáo buộc không hợp lý, thiếu cơ sở. GOGSI đang lợi dụng cơ chế pháp lý để làm tăng giá thành, giảm nhu cầu tôm nhập khẩu, giảm lợi thế cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ. GOGSI chỉ đại diện cho ngành khai thác tôm, chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ tôm của nước này, 90% nhu cầu tôm của người Mỹ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Vì vậy, việc GOGSI đại diện cho số ít ỏi 10% nguồn cung cấp tôm tại Mỹ khởi xướng vụ kiện chống lại tôm nhập khẩu (cung ứng 90% nhu cầu cho người tiêu dùng Mỹ) là bất hợp lý.

Trong thông cáo báo chí, VASEP còn chỉ ra vấn đề của các nhà khai thác và chế biến tôm Mỹ là: Không thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng hiểu được bản chất của sự khác biệt về giá tôm khai thác so với tôm nuôi nhập khẩu, chỉ biết đổ lỗi cho tôm nuôi nhập khẩu làm giảm sức cạnh tranh của họ.

Tôm nuôi và tôm khai thác là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau về điều kiện sản xuất, chất lượng và đối tượng tiêu dùng, vì vậy không cần và không thể cạnh tranh nhau. Điều kiện sản xuất khai thác, vụ mùa và nguồn cung cấp khác nhau thì giá chênh lệch là tất yếu.

Đại diện VASEP nhận định: “Chất lượng tôm Việt Nam xuất khẩu đã được kiểm định chặt chẽ, đạt mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất. Thị trường xuất khẩu tôm đã được mở rộng cho nên nếu không xuất sang Mỹ được thì có thể chuyển sang thị trường khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung, đẩy giá tôm tại Mỹ lên cao và cuối cùng thì người tiêu dùng Mỹ sẽ chịu hệ quả này”.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm