Muốn tuân thủ thuế thì phải ‘xà quần’ với… văn bản

Ông Mai Thanh Tòng (Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam - VAA), cho rằng doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuân thủ quy định về thuế vì quá nhiều văn bản và quy định. “Cán bộ thuế cũng không nắm được hết văn bản. Doanh nghiệp nào muốn tuân thủ thuế là phải “xà quần” trong đám văn bản suốt, thời gian đâu mà kinh doanh”.

Góp ý cho dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sáng 8-3 do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức lấy ý kiến, ông Tòng cho rằng nên quy định nguyên tắc hoàn thuế, cứ có thuế dư là phải hoàn chứ không có điều kiện cá biệt nào.

Muốn tuân thủ thuế thì phải ‘xà quần’ với… văn bản ảnh 1
Ông Mai Thanh Tòng (Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam - VAA). Ảnh minh họa: Internet

Ông dẫn chứng quy định không hoàn thuế nếu doanh nghiệp chưa góp đủ vốn điều lệ: “Thật vô lý! Thuế là thuế và chuyện góp vốn là góp vốn. Đây là hai chuyện khác nhau mà, không thể vì chuyện vốn mà ách chuyện hoàn thuế. Tôi mua máy móc thiết bị thì đã có thuế rồi, phải hoàn cho tôi đi chứ, để tôi còn lấy tiền đó mà đi mua sắm trang bị máy móc khác nữa. Đừng làm khó người dân. Đừng đẻ ra quá nhiều điều kiện mà không cho hoàn. Nói đi nói lại, đuối lý quá thì đưa ra lý do ngân sách không đủ tiền để hoàn!”.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM, góp ý rằng nên quy định hiệu lực của luật này là đầu năm sau, bởi lẽ quy định hiệu lực từ 1-7-2016 sẽ không kịp để ban hành nghị định, thông tư và cuối cùng luật cũng phải chờ đợi chứ không áp dụng được đúng hạn, sinh ra nhiều rắc rối như lâu nay vẫn bị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm