Muốn ra nước ngoài vì 'chưa làm đã bị đánh thuế'

Đó là quan điểm của TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đưa ra tại toạ đàm “Giải mã điều kỳ lạ của kinh tế số năm 2020 và dự báo xu hướng năm 2021” do báo điện tử Tổ quốc phối hợp với Trang tin CafeF tổ chức chiều 22-12.

Khi trao đổi về quan điểm cho rằng: “Việc tăng tốc cho chuyển đổi số không dễ dàng là do công nghệ của Việt Nam còn chưa đủ tốt hay đến từ một vấn đề khác?”, TS Trần Đình Thiên thừa nhận: Dịch Covid-19 tạo ra cú huých mạnh, nhưng chỉ là cộng hưởng chứ không phải vấn đề nền tảng. Chuyển đổi số cần có cơ sở dữ liệu tốt, thì quá trình số hóa mới nhanh được và cần nhân lực.

Về phía doanh nghiệp phải đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp. Bởi khởi nghiệp, đổi mới ban đầu bao giờ cũng gặp phải nhiều trở ngại nên cần phải có chính sách hỗ trợ.

Theo TS Trần Đình Thiên, nhiều doanh nghiệp nói với ông chắc phải ra nước ngoài làm vì ở Việt Nam chưa làm đã bị đánh thuế, trong khi sang Singapore thì đăng ký nhanh mà chưa thu thuế vội.

Do đó, cần có chính sách phù hợp, nếu không đảm bảo an toàn và có chính sách tốt thì khó chuyển đổi số. Yếu tố thể chế, môi trường văn hóa, xã hội, chính sách là yếu tố quyết định đối với phát triển kinh tế số, chứ công nghệ không phải vấn đề.

"Muốn đột phá phải có nền tảng, để nhảy vọt chứ không nhảy "cẫng". Nếu nhảy vọt không được hỗ trợ thì chiến sĩ khởi nghiệp thành liệt sĩ hết cả”- TS Thiên nhấn mạnh.

Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số tại Việt Nam trong 5 năm tới sẽ cao thứ hai khu vực (29%), chỉ sau Philippines (30%).

Tổng giá trị giao dịch nền kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 14 tỉ USD trong năm 2020, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 29%, nền kinh số của Việt Nam thậm chí có thể đạt tới con số 30 tỷ USD vào năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm