Muốn có không khí lạnh chớ đâu muốn mua máy điều hòa

Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại diễn đàn CEO 2017: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - Được và mấttổ chức chiều 7-4.

Với chủ đề được đưa ra Việt Nam có bắt kịp cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không?, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng,  Việt Nam đang có cơ hội rất lớn trong cuộc cách mạng 4.0. Việt Nam mình đi sau, ba cuộc cách mạng trước chúng ta xây dựng nền tảng chưa đáng bao nhiêu. Trong khi các nước phát triển thì bỏ hàng triệu tỉ USD. Cơ hội của  Việt Nam là làm cái gì người khác chưa làm. “Nhiều khi cơ hội đến là vì chúng ta quá nghèo, cơ hội đến là vì chúng ta không biết gì”- ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, hiểu nôm na một doanh nghiệp 4.0 là cứ làm những gì ngược lại với những thứ ai đó đang làm. Ông dẫn chứng, chúng ta mua điều hòa thực chất không muốn mua điều hòa mà là mua không khí lạnh. “Nếu bây giờ có ai cung cấp không khí lạnh cho gia đình tôi thì tôi mua ngay. Mua điều hòa 12 tháng thì mình dùng có ba tháng thôi, 9 tháng không dùng máy điều hòa đó mà vẫn phải trả tiền, vì nó tiếp tục hỏng, tiếp tục phải bảo trì… Do đó, nếu có người bán được không khí lạnh thì đó là cuộc cách mạng.”- Ông Hùng ví von.

CEO Viettel cho rằng, nếu nhìn cuộc cách mạng này là cuộc cách mạng của các doanh nghiệp lớn, của những người có nhiều tiền, của những người có nhiều công nghệ thì Việt Nam không có cơ hội. Nhưng nếu nghĩ đây là cuộc cách mạng là của toàn dân, liên quan đến mọi người dân và mọi người dân đều tham gia được; đó là lợi thế Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng Chính phủ phải có sự thay đổi rất lớn để tạo bước ngoặt cho phát triển cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu làm thành công cuộc cách mạng này, đất nước hoàn toàn có thể nhảy vọt, thay đổi trật tự trên bản đồ phát triển thế giới.

TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo cơ hội chưa từng thấy cho kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đòi hỏi Chính phủ phải thay đổi nhiều chính sách để thành công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.