Muốn bán nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc cần chú ý thông tin này

"Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang cập nhật, công bố kết quả phê duyệt doanh nghiệp được phép nhập khẩu sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc và mã số sản phẩm để doanh nghiệp in bao bì, nhãn mác".

Thông tin trên được Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cho biết vào hôm nay, 24-12.

Theo đó, thống kê sơ bộ, tính đến 11 giờ hôm nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 20.172 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc.

Việc xuất khẩu nông sản làm thực phẩm sang Trung Quốc từ năm 2022 sẽ thêm khó khăn khi nước này chính thức áp dụng Lệnh 248 (Quy định Đăng ký doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm) và Lệnh 249 (Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu). Ảnh minh họa

Trong đó, Mỹ có số lượng mã sản phẩm được phê duyệt nhiều nhất với 2.200 mã. Sau đó là Nhật Bản với 987 mã. Úc được phê duyệt 564 mã, Hàn Quốc 588 mã, Canada 482 mã.

Một số nước khác như Malaysia đã được phê duyệt 372 mã, Thái Lan 483 mã, Việt Nam 320 mã; Ấn Độ 279 mã, Indonesia 270 mã; Philipines 70 mã và các nước khác.

Mỗi sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp 01 mã. Như vậy một doanh nghiệp có thể được cấp nhiều mã sản phẩm. Hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc vẫn đang tiếp tục cập nhật danh sách này.

Văn phòng SPS Việt Nam cũng cho biết những doanh nghiệp chưa gửi hồ sơ đăng ký với cơ quan thẩm quyền để  xuất khẩu sản phẩm thực phẩm sang Trung Quốc thì đề nghị tham khảo đường link sau: http://www.spsvietnam.gov.vn/huong-dan-thu-tuc-va-dau-moi-dang-ky-doanh-nghiep-san-xuat-thuc-pham-xuat-khau-vao-trung-quoc.

Chưa đầy một tuần nữa, từ ngày 1-1-2022, Trung Quốc chính thức áp dụng Lệnh 248 (Quy định Đăng ký doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm) và Lệnh 249 (Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu).

Theo đó, toàn bộ doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải đăng ký với Hải quan Trung Quốc và cơ quan này cũng yêu cầu các mặt hàng thực phẩm, trong đó có nông sản, nhập khẩu vào nước này sẽ phải đáp ứng quy định mới về đăng ký, kiểm tra và dán nhãn.

Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi, cập nhật thông tin về mã số để tránh ảnh hưởng đến xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm