Mua nhà ở nước ngoài: Coi chừng bị lừa

Thông tin này nhanh chóng được giới đầu tư bất động sản và các gia đình có con em du học ở nước ngoài quan tâm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì việc đầu tư mua nhà, đất ở nước ngoài không đơn giản như vậy. Trong hai ngày 3 và 4-5, trong vai một người đi mua nhà tại Mỹ cho con du học, phóng viên đã được nhân viên sàn giao dịch bất động sản K. giới thiệu chương trình tìm hiểu cơ hội đầu tư bất động sản tại Mỹ. Trong tờ chương trình này có một số bất động sản đang được rao bán như tòa nhà Dragon Hoter + Casino Site có địa chỉ 3810 Spring Mountain Road - Las Vegas. Tòa nhà này cao 28 tầng có 220 phòng được phép hoạt động sòng bạc, cửa hàng thương mại, phòng hội họp, khách sạn. Năm 2006 có giá là 174 triệu USD và dự kiến ngày 16-5 tới sẽ được đem đấu giá với giá khởi đầu hơn 27 triệu USD. Hay tại bang Florida có 75 căn hộ chung cư kế biển chuẩn bị mang ra đấu giá...

Nhân viên sàn K. này còn giới thiệu thêm một vài sản phẩm nhà, đất bán ở nước ngoài khác. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến cách thức chuyển tiền và nói là nhà nước cấm cá nhân mang ngoại tệ với số lượng lớn ra nước ngoài thì nhân viên sàn này không trả lời được. Sau đó, một nhân viên khác đến giải thích chương trình tìm hiểu mua bất động sản ở Mỹ cũng như một số nước khác công ty chưa công bố chính thức.

“Công ty chúng tôi đang xin giấy phép để đầu tư ra nước ngoài, khi có được giấy này thì mới tiến hành chương trình trên. Lúc đó, khách hàng muốn mua nhà, đất ở nước ngoài thì công ty đứng ra mua dưới dạng hợp đồng ủy thác đầu tư” - nhân viên này cho biết.

Đến đây, phóng viên hỏi nếu bây giờ có nhu cầu mua nhà, đất ở Mỹ thì làm sao. Trước câu hỏi này, nhân viên sàn K. cho biết có một cách là mua thông qua các tiệm vàng. Nghĩa là khách hàng đến tiệm vàng (có đầu mối ở nước ngoài mà khách hàng mua bất động sản) làm một hợp đồng vay nợ để nhằm hợp thức hóa số tiền mua bất động sản ở nước ngoài.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề việc này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM, cho biết việc chuyển ngoại tệ qua các tiệm vàng để mua nhà ở nước ngoài như trên là hành vi phạm pháp. Ông Minh khuyến cáo người dân khi có nhu cầu mua bất động sản ở nước ngoài nên tìm hiểu thật kỹ các quy định của pháp luật.

Theo ông Minh, hiện cá nhân trong nước chỉ được phép mang ngoại tệ với số lượng rất ít cho những nhu cầu có mục đích như khám chữa bệnh, du học,... Như chuyển tiền cho con du học thì phải có giấy báo học phí, chuyển tiền thừa kế phải có quyết định của tòa án...

“Còn trường hợp đầu tư ra nước ngoài thì phải có giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, rồi sau đó cá nhân, tổ chức còn phải có giấy chấp thuận của Ngân hàng nhà nước thì mới được phép chuyển tiền” - ông Minh nói.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm