Mua nhà đất ở nước ngoài không dễ

Đó là thông tin do ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đầu tư nước ngoài phía Nam thuộc Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cho biết trong hội thảo “Những cơ hội đầu tư xuyên châu lục” do Công ty G4B tổ chức ngày 25-7.

Theo ông Hưng, hiện nay muốn triển khai một dự án đầu tư bất động sản ở nước ngoài thì doanh nghiệp phải được Bộ KH&ĐT cấp giấy phép đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Hiện Bộ đã cấp giấy phép cho một số ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong nước triển khai một số dự án cụ thể nhưng còn với cá nhân thì chưa. Đó là mảng đầu tư trực tiếp, còn việc đầu tư gián tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản như mua cổ phiếu, trái phiếu... thì hiện nay nhà nước Việt Nam chưa có chính sách cụ thể.

Theo bà Đỗ Thị Loan - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhu cầu mua nhà đất ở Mỹ, Úc... của người dân là có nhưng không nhiều. Vì hiện nay việc chuyển tiền ra nước ngoài để thanh toán đang vướng Pháp lệnh Quản lý ngoại hối, người dân chỉ được chuyển một số tiền rất nhỏ cho các nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, thừa kế... Vì vậy, việc nói có làn sóng đem tiền ra nước ngoài mua nhà đất của người dân là chưa đúng.

Cũng theo bà Loan, hiện tại giá nhà đất ở nước ngoài có giảm nhưng xét về tiềm năng thì việc đầu tư bất động sản trong nước vẫn thu lợi lớn hơn.

Tại hội thảo, ông Matt Tuton, hội viên của Viện Quản lý Úc, thuyết trình về sự hấp dẫn của thị trường bất động sản Úc, Mỹ nhưng vẫn cảnh báo việc mua nhà ở đây sẽ rất khó khăn. Theo ông này, ngoài việc người mua phải chịu thuế cao, thủ tục chứng minh thu nhập thì việc vay tiền mua bất động sản ở Úc, Mỹ hiện đang bị siết rất chặt.

Liên quan đến việc mua bất động sản ở nước ngoài, trước đó cũng đã có một số sàn bất động sản và công ty du lịch ở TP.HCM đứng ra giới thiệu các dịch vụ. Tuy nhiên, khi phóng viên đi tìm hiểu thì việc chuyển tiền vẫn làm “chui”, có độ rủi ro rất cao.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm