Mua bán doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Ông Phạm Mạnh Dũng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự báo hoạt động mua bán và sát nhập doanh nghiệp (M&A) tại Việt Nam sẽ sôi động trở lại. Theo thống kê của Avalue Vietnam, số thương vụ M&A tại Việt Nam được công bố năm 2009 là khoảng 230 với tổng giá trị khoảng 1,2 tỉ USD, tăng khoảng 50 thương vụ so với năm 2008. Dự đoán năm 2010, hoạt động M&A vẫn tiếp tục xu thế tăng ổn định và phát triển mạnh ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, công nghiệp, bất động sản. Từ đầu năm đến nay, một số thương vụ M&A rất đáng chú ý như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam bán 10% vốn điều lệ cho Công ty Tài chính Quốc tế và 10% cho Ngân hàng Nova Scotia của Canada; Ngân hàng Commonwealth (Úc) mua 15% cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Ngân hàng Quốc tế…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các thương vụ giao dịch tại Việt Nam chủ yếu là giao dịch ở quy mô nhỏ và vừa, phổ biến với giá trị dưới 5 triệu USD và các giao dịch ở mức trung có quy mô khoảng 20 triệu USD/thương vụ. Thương vụ M&A tại Việt Nam chủ yếu thuộc hai loại: doanh nghiệp nước ngoài mua lại cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam (40% số giao dịch); và doanh nghiệp Việt Nam mua lại doanh nghiệp Việt Nam (40% số giao dịch).

Song ông Dũng cũng nhấn mạnh hoạt động M&A tại Việt Nam còn gặp nhiều cản trở liên quan đến các vấn đề quản trị, kinh nghiệm, đặc biệt là thiếu một khung pháp lý đồng bộ. Những quy định về M&A nằm rải rác đâu đó trong nhiều văn bản pháp luật như Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh… nhưng chưa có những quy định tổng thể về M&A. Hạn chế này cần khắc phục sớm trong thời gian tới để sớm đẩy mạnh hoạt động M&A tại Việt Nam. Bởi lẽ đây là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm