Một số lĩnh vực nên ưu tiên nới lỏng, mở cửa trước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch
Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM:

Cần có thông điệp, lộ trình rõ ràng để doanh nghiệp chuẩn bị

Hiện nay, hiệp hội cùng với các chuyên gia, sở, ngành liên quan đang triển khai việc bàn thảo kế hoạch, giải pháp về vấn đề mở cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, tôi cho rằng sau thời điểm ngày 15-9 thì TP.HCM cần phải nới lỏng, phục hồi dần sản xuất, kinh doanh. Nếu tiếp tục kéo dài giãn cách như hiện nay thì mọi nguồn lực đều cạn kiệt, ngân sách cũng không đủ gồng gánh nhiệm vụ an sinh.

Tuy vậy, để mở cửa trở lại kinh tế thì ưu tiên trước hết vẫn phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch để giữ được những thành quả chống dịch trong thời gian qua.

Cụ thể, cần xây dựng bộ tiêu chí rất cụ thể về các điều kiện đảm bảo để doanh nghiệp (DN) có thể sản xuất an toàn. Chẳng hạn như phải triển khai tiêm vaccine, nhất là đẩy mạnh tiêm mũi 2 hiện đang rất thấp. Muốn làm được điều này, TP.HCM cần chuẩn bị nguồn lực vaccine.

Bên cạnh đó, trước mắt có thể cho phép người dân, công nhân tiêm mũi 1 từ bốn tuần trở lên và được xét nghiệm thường xuyên đi lại, kinh doanh bình thường. Sau đó, TP.HCM có quy định người dân tiêm đủ hai mũi vaccine thì cho phép đi lại, kinh doanh, làm việc bình thường.

Đối với ngành nghề sản xuất nhu yếu phẩm, sản xuất công nghiệp..., nên ưu tiên mở cửa trở lại sản xuất trước. Đối với ngành thương mại, dịch vụ cũng từng bước cho hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ các quy định về quy mô, điều kiện giãn cách, 5T… Từ đó mở cửa dần khách sạn, nhà hàng, tiệm hớt tóc, spa…

Đồng thời nên bỏ khái niệm hoạt động sản xuất “ba tại chỗ”, để DN hoạt động trở lại bình thường miễn đáp ứng các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Trường hợp có F0 thì xử lý bình thường như một người mắc bệnh chứ không đóng cửa, vì người lao động đã tiêm vaccine thì khả năng diễn biến nặng rất ít. Lúc đó, người lao động F0 sẽ được đưa vào khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tại khu vực mà DN bố trí sẵn với quy trình đơn giản, nhanh nhất.

Lãnh đạo TP cũng cần có thông điệp sớm về việc mở cửa từng bước, có lộ trình để các đơn vị sản xuất, kinh doanh có thể chuẩn bị kịp. Không nên để xảy ra tình trạng hôm nay công bố mở cửa, ngày mai áp dụng thì DN rất bị động.

Lãnh đạo TP.HCM cũng cần nhìn nhận quý IV hằng năm là quý đặc biệt quan trọng vì có các dịp lễ, tết…, thị trường cung cầu tăng cao. Vì vậy, nếu phục hồi sản xuất, kinh doanh sớm thì sẽ phần nào phục hồi được nền kinh tế, tạo đà cho kinh tế TP có sức bật phát triển trong năm 2022.

Ông HỨA TẤT ĐẠT, Giám đốc Công ty Tư vấn kết nối Não Trái:

Tư duy lại mô hình kinh doanh

Đầu tiên, cần hiểu rõ sống chung với dịch là chấp nhận sự tồn tại của COVID-19. Để xác định sống cùng dịch, TP.HCM cần tái thiết lại khái niệm hoạt động công cộng.

Theo đó, xây dựng lại hệ thống chính sách, tiêu chí, tiêu chuẩn, kiểm soát liên quan đến việc sống chung với virus và các chế tài. Ví dụ, phương tiện công cộng là taxi khi sống chung với dịch thì phải được thiết kế lại thế nào so với trước đây.

Đặc biệt cần làm rõ thông điệp sống cùng COVID-19 là hiển nhiên, không thể khác. Mọi người phải hiểu rõ về virus để tuân thủ một cuộc sống mới với nhiều ràng buộc và sự kiểm soát. Chẳng hạn, ngày trước chúng ta nghĩ rằng đi đâu khai báo y tế là điều bất tiện nhưng nay thì đó là trách nhiệm của mỗi người.

Đối với cộng đồng DN, điều quan trọng là làm sao hồi phục, sống chung với dịch COVID-19 và có giải pháp chiến lược lâu dài. Muốn vậy, chúng ta cần tư duy lại mô hình kinh doanh. Ví dụ, xác định, đánh giá lại mô hình làm việc từ xa, thay đổi tư duy làm việc trong một số lĩnh vực để sống chung với dịch. Xem đây là sự bình thường mới chứ không phải cái gì đang đè nặng, tạo sức ép lên mỗi DN.

PGS-TSĐINH TRỌNG THỊNH, chuyên gia kinh tế

PGS-TS ĐINH TRỌNG THỊNH, chuyên gia kinh tế:

Nên cho phép các công ty đảm bảo hoạt động trở lại sớm

TP.HCM nên có quy định người lao động tiêm đủ hai mũi vaccine thì có thể trở lại làm việc, DN hoạt động sản xuất phải đảm bảo quy định 5T. Tuy nhiên, nên khoanh từng vùng: Vùng xanh thì hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường; vùng đỏ vẫn tiếp tục áp dụng giãn cách. Công ty nào đảm bảo các tiêu chí thì hoạt động trở lại. Nên ưu tiên tiêm đủ hai mũi vaccine ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và những công ty quy mô lớn.

Đồng thời, những công ty sản xuất, xuất khẩu có thể cho hoạt động bình thường để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo DN thực hiện các hợp đồng đã ký kết với bạn hàng trong nước cũng như nước ngoài. Trên cơ sở đó, TP.HCM mở cửa dần cho các ngành khác hoạt động để đảm bảo an sinh cho người dân.

Ngoài ra, TP.HCM phải làm sao để DN có thể tiếp cận mua được những thiết bị y tế phòng chống dịch chất lượng với giá hợp lý. Bởi lẽ, hiện nay các công ty tự đi tìm mua, rủi ro mua phải hàng kém chất lượng dẫn đến không có hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm