Một số chủ đầu tư quảng cáo 'quá lố', 'tra tấn' điện thoại khách hàng

Nhiều ý kiến DN BĐS thẳng thắn cho biết tại Hội nghị tổng kết thị trường BĐS TP.HCM năm 2015, dự báo thị trường năm 2016 do Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) tổ chức ngày 18-1, tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch HoREA, cho biết năm 2015 thị trường BĐS đã có những bước phục hồi nhưng sau khi thành công với sản phẩm BĐS trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ thì dường như từ giữa năm 2015 đến nay các DN lại bỏ phân khúc này tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp. DN mải mê với lợi nhuận quá cao mà phân khúc sản phẩm này mang lại. Điều này dẫn đến rất nhiều rủi ro, thử hỏi nếu năm 2017, nguồn cung hơn 60.000 căn hộ tung ra, sản phẩm cao cấp chiếm phần lớn liệu rằng có bán hết không?

Theo ông Đực, nhu cầu nhà ở có giá dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn chiếm đa số, phù hợp với thu nhập của đa số người dân TP.HCM. Vì vậy DN cần đầu tư mạnh vào phân khúc này.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã thành công với nhà ở diện tích nhỏ có giá dưới 300 triệu đồng với diện tích 20-30 m2 cho gia đình công nhân, người lao động thu nhập thấp. Chính quyền TP.HCM cần quan tâm đến những sản phẩm này.

Ông Nguyễn Đình Trung, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp, cho rằng DN không nên trông chờ vào thị trường “sốt”. Năm 2016, có "sốt" hay không phụ thuộc vào DN. DN cần cẩn trọng khi đưa ra sản phẩm của mình. Không nên có quan niệm căn hộ cao cấp mà tùy theo vị trí, vật liệu, thiết kế… để DN đưa ra một mức giá hợp lý cho sản phẩm của mình.

“DN phải nghiên cứu khu vực, khách hàng thu nhập, hạ tầng gia thông dự án để đưa ra giá hợp lý. Ngoài ra DN phải có chính sách hậu mãi rõ ràng, phải quan tâm đến cách điều hành ban quản trị quản lý chung cư. Đó là những yếu tố mang tính bền vững cho thị trường và khách hàng mà DN BĐS cần làm” - ông Trung nói.

Một số DN cũng thừa nhận một số chủ đầu tư đang quảng cáo “quá lố” so với thực tế với nhiều sai lầm trong cách bán hàng như “tra tấn” tin nhắn, điện thoại. Ngoài ra lượng nhà đầu tư thứ cấp đã xuất hiện với lượng lớn, nguy cơ tạo nên “sốt ảo” đối với thị trường BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng thị trường BĐS năm 2016 sẽ tiếp tục phục hồi, dự báo chưa có nguy cơ bong bóng BĐS trong năm 2016 nhưng cần tiếp tục quan sát, theo dõi các nhân tố bất ổn để có giải pháp xử lý kịp thời.

Các DN nên tập trung làm những sản phẩm đáp ứng người mua nhà ở thực sự. Phát triển những sản phẩm cho người thu nhập thấp như Công ty Lê Thành làm dự án nhà cho thuê 49 năm, căn hộ mini cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng cho người nhập cư. Hay phát triển những dự án tiêu chuẩn xanh với nhiều tiện ích cao cấp cho cư dân.

 

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch HoREA, cho biết TP.HCM hiện có 1.409 dự án, trong đó đã có đến 190 dự án bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư.

Trong 1.219 dự án còn hiệu lực triển khai lại có đến 405 dự án chưa khởi công, trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công. Nếu tính các dự án tạm ngưng thi công và chưa khởi công thì số lượng lên đến 502 dự án chiếm hơn 41% tổng số dự án. Đây là “phần chìm” của “tảng băng” hàng tồn kho trên thị trường BĐS.  Số dự án BĐS chết, què quặt còn quá nhiều. DN và chính quyền cần có giải pháp cho bài toán này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm