Mỗi tháng người Việt chi 80 triệu USD nhập rau quả

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2017, Việt Nam chi 164 triệu USD để nhập khẩu rau quả. Bình quân mỗi tháng chi hơn 80 triệu USD để nhập rau quả. 

Trong đó, rau quả nhập Thái Lan và Trung Quốc chiếm tới 70% kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam với hơn 114 triệu USD trong hai tháng đầu năm. Như vậy, mỗi ngày Việt Nam chi khoảng 2 triệu USD (tương đương hơn 44 tỉ đồng) nhập rau củ quả từ hai thị trường trên. 

Mỗi tháng người Việt chi 80 triệu USD nhập rau quả ảnh 1
Trái cây Trung Quốc được bày bán nhiều tại các chợ truyền thống, xe đẩy dọc vỉa hè tại TP.HCM

Thái Lan là thị trường nhập rau quả lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay với 83 triệu USD, chiếm 50% kim ngạch. Kế đến là Trung Quốc với 32 triệu USD. Myanmar và Mỹ là những thị trường tiếp theo, với kim ngạch nhập lần lượt 15 triệu USD và 13 triệu USD.

Các mặt hàng rau củ quả được nhập về chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Úc); xoài, mãng cầu, me (Thái Lan). Rau củ quả xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo...

Ở chiều xuất khẩu, trong hai tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả của Việt nam đạt hơn 434 triệu USD tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm