Mỗi gia đình Việt chi 1 triệu đồng/năm mua bánh kẹo

Báo cáo về xu hướng thị trường thức ăn nhẹ vừa được công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố cho thấy Thức ăn nhẹ là ngành hàng dẫn dắt tăng trưởng chính trong ngành Thực phẩm đóng gói. Sự tăng trưởng này nhờ vào mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng (NTD) cũng như sự phủ rộng đến hơn 90% hộ gia đình ở cả thành thị và nông thôn.

Theo Kantar Worldpanel, giá trị ngành thực phẩm đóng gói Việt Nam năm 2017, tính riêng tiêu thụ tại nhà ở thành thị bốn thành phố chính TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng (thành thị) là 9,2 ngàn tỉ đồng, khu vực nông thôn là 42,2 ngàn tỉ đồng.

So với cùng kỳ 2016, giá trị của ngành thực phẩm đóng gói và các ngành hàng phụ khác đều có sự tăng trưởng. Năm 2017, ở khu vực thành thị ngành thực phẩm đóng gói tăng trưởng 5,6%; phụ gia nấu nướng tăng trưởng 2,1% (dầu ăn, nước tương, nước mắm, dầu hào, tương cà; tương ớt…). Thức ăn nhẹ tăng trưởng 9,1% (bánh snack & các loại hạt, sôcôla, kẹo, kem, bánh quy, bánh ngọt, bánh pie); thực phẩm dinh dưỡng thay thế bữa tăng 8,9% (mì ăn liền, cháo ăn liền, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đã qua chế biến và đông lạnh).

Bánh quy các loại chiếm thị phần nhiều nhất trong ngành thức ăn nhẹ với 28%

Trong khi đó, giá trị thị trường thức ăn nhẹ cho tiêu thụ tại nhà ở thành thị là 2,7 ngàn tỉ đồng, chiếm thị phần lớn nhất trong ngành thức ăn nhẹ là bánh quy các loại với 28%, tiếp đến là ngành kem chiếm 14%, ngành bánh ngọt và pie chiếm 12%... Dự báo đến năm 2020 tiêu thụ tại nhà ở thành thị sẽ đạt 3,4 ngàn tỉ đồng, khu vực nông thôn 14,2 ngàn tỉ đồng.

Báo cáo cũng chỉ ra chi tiêu cho thức ăn nhẹ tại nhà ở thành thị của một hộ gia đình hơn 1 triệu đồng/năm. Trong khi năm 2015 mỗi hộ gia đình chi tiêu cho thức ăn nhẹ tại nhà khoảng 914.000 đồng.

Theo Kantar Worldpanel, trong năm 2017, ở thị trường Việt Nam mỗi ngày có 16 sản phẩm tiêu dùng nhanh mới được tung ra và là thực phẩm đóng gói chiếm 1/3 trong số đó.

Kết quả nghiên cứu còn cho biết có đến 71% NTD thành thị và 67% NTD nông thôn mong muốn có nhiều sản phẩm mới trên thị trường. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm NTD trung bình mua sắm không tăng nhanh bằng số lượng sản phẩm mới ra đời. Do đó, ngành hàng thức ăn nhẹ sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Và nó không chỉ cạnh tranh trong cùng một ngành hàng mà còn giữa các ngành hàng với nhau. Vì vậy, các nhà sản xuất phải không ngừng cải tiến.

Mặt khác, Kantar Worldpanel cũng khuyến cáo, việc tung ra quá nhiều sản phẩm mới có thể sẽ rất phức tạp và khó khăn trong việc quản lý hiệu quả. Vì vậy, việc đầu tư vào nghiên cứu nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng, cũng như đáp ứng những nhu cầu tiềm ẩn NTD sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí. Tạo thêm tăng trưởng khi có những cải tiến thực sự và hạn chế rủi ro từ những cải tiến không phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm