Mở đường xuất khẩu thời khủng hoảng

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng ra thế giới
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng ra thế giới

Theo các đại sứ, cần phải tăng cường trao đổi thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp và các cơ quan đại diện nước ngoài là cách tốt nhất để doanh nghiệp "xóa đói" thông tin thị trường.

"Thông tin phải thật cụ thể và càng cụ thể, chính xác bao nhiêu thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu, trả lời của các cơ quan đại diện bấy nhiêu, nhất là những thông tin xác minh về đối tác, về các mặt hàng cần mua, cần bán"- Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Mạnh Dũng lưu ý các doanh nghiệp.

Nhằm phá vỡ các rào cản, các đại sứ cũng khuyến cáo doanh nghiệp phải nỗ lực hơn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như uy tín của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn- Đại sứ tại Thụy Sỹ kể: Xoài Thái Lan và Pakistan không ngon bằng Việt Nam nhưng lại xuất hiện rất nhiều ở Thụy Sỹ.

Thấy làm lạ và cất công đi hỏi rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu rau quả nước này và họ đều nói rằng xoài của Việt Nam chất lượng không đều, những lô đầu tiên thì tốt, sau lại kém; thêm vào đó doanh nghiệp Việt nam không đáp ứng được số lượng lớn khi họ yêu cầu.

Đại sứ Việt Nam tại Đubai (UAE) Nguyễn Quang Khai cảnh báo gần đây xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp Việt Nam lừa lọc hoặc phá vỡ hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài, gây ảnh hưởng không chỉ đối với cá nhân doanh nghiệp mà còn cả đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều cơ hội và thị trường mới

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường xuất khẩu nhiều khu vực đang gặp khó khăn không ít.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang chuyển hướng khám phá nhiều thị trường mới giàu tiềm năng. Nga, Trung Đông và châu Phi là những thị trường đang thu hút sự chú ý của không ít doanh nghiệp Việt Nam.

Cty dệt may Thái Tuấn là một trong những doanh nghiệp tiên phong thâm nhập vào thị trường Trung Đông, kể từ 3 năm về trước. Tuy còn hạn chế, song kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng và quan trọng hơn là Thái Tuấn đã và đang tìm được nhiều cơ hội ở thị trường này.

Sau những thành công ở một số nước châu Á, Cty sản xuất giày Bình Tiên (Biti's), cũng đang tìm cách tiếp cận thị trường Trung Đông.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Đubai Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất Nguyễn Quang Khai, Trung Đông và châu Phi là thị trường dễ tính, hàng hóa các nước vào khu vực này không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các rào cản kỹ thuật hay thuế quan.

Tuy nhiên, theo đại sứ, vẫn có những trở ngại không nhỏ buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua, đó là tìm đối tác trực tiếp, khả năng thanh toán, chi phí vận chuyển cao…

Đại sứ Khai "mách" nước: Nếu các doanh nghiệp mở trung tâm thương mại tại các nước này và đưa hàng qua bán thì sẽ không phải chịu thuế, lại hạn chế rủi ro trong khâu thanh toán.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Đinh Xuân Lưu cho rằng, hàng bán vào các nước châu Phi giá cao nhưng chi phí vận chuyển rất cao vì chỉ vận chuyển một chiều.

Các doanh nghiệp nên mua hàng nguyên liệu tại các nước mình xuất khẩu thành phẩm, và chở về bằng chính con tàu đã chở hàng xuất thì sẽ giảm được rất nhiều chi phí vận chuyển.

Đại sứ Lưu cũng cho biết Châu Phi là nơi được hưởng các ưu đãi thương mại, với 4.600 mặt hàng khi xuất vào các nước EU, Hoa Kỳ… sẽ được hưởng thuế suất 0%, vì vậy nếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất, gia công tại các nước châu Phi để xuất khẩu thì thu được nhiều lợi nhuận.

Ngoài ra, theo các đại sứ, doanh nghiệp cần hướng tới việc thành lập các chi nhánh, văn phòng tại nước ngoài.

Theo Đại Dương ( TP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm