'Méo mặt' vì bị Nhật hủy tư cách đại diện xin visa

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc công ty cổ phần truyền thông du lịch Việt cho biết, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng khá lớn đến thị trường du lịch đưa khách đến Nhật Bản. Vì khách hàng sẽ e dè, cân nhắc có nên đi Nhật Bản thời điểm này hay không.

Đồng thời khi Đại sứ quán thắt chặt chính sách, những người có nhu cầu về du lịch, thăm thân hay xuất khẩu lao động sẽ đổ đến những công ty lớn để làm Visa hoặc đặt tour du lịch trọn gói. 

“Tuy nhiên, việc nhận định khách hàng có ý định lợi dụng đi tour để trốn lại hay không rất khó. Do đó, công ty hy vọng đồng hành cùng các đơn vị lữ hành uy tín khác đưa ra những giải pháp, trao đổi kinh nghiệm về việc rà soát, lọc hồ sơ khách hàng”, ông Long nói.

Khách du lịch theo đoàn.

Theo ông Long, đối với thị trường Nhật Bản thì Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản rất nghiêm khắc với trường hợp công ty lữ hành có sơ sót, để khách trốn lại khi sử dụng visa đoàn.  

Thực tế khi khách hàng có ý định sử dụng visa du lịch để trốn lại định cư, tìm việc làm, thăm thân... thường chuẩn bị rất tinh vi về hồ sơ gồm giấy tờ chứng mình công việc, thu nhập, thậm chí khách đã đi nhiều tour yêu cầu xin visa khắt khe để tạo sự tin tưởng.

“Các công ty được Đại sứ quán ủy thác xin visa như du lịch Việt thực tế chỉ bằng kinh nghiệm để rà soát, thu hồ sơ và nộp hộ khách hàng nên rủi ro khách lợi dụng visa du lịch để trốn lại luôn có. Nhất là với các thị trương sôi động về xuất khẩu lao động như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. 

Mặt khác, các công ty du lịch lớn như chúng tôi thường xuyên tổ chức tour du lịch khen thưởng cho các tổ chức, DN. Nhiều DN đặt tour để tri ân đại lý, nhà phân phối… nhưng không thể phủ nhận có nhiều trường hợp những khách này không đi tour mà sang nhượng hoặc bán cho người khác khiến việc rà soát và lọc hồ sơ khách càng khó khăn, phức tạp hơn”, ông Long chia sẻ.

 Khách du lịch tại Nhật Bản.

Đại diện công ty lữ hành Saigontourist cho biết, về tình trạng khách mua tour nhưng ở lại, Saigontourist đã và đang thực hiện rất cẩn trọng không chỉ riêng tour Nhật mà cả đối với tour Hàn Quốc và Đài Loan. Đối với các nước cho xin visa dạng đoàn thể sẽ không yêu cầu thủ tục nhiều, chỉ cần hình ảnh và hộ chiếu kèm theo thông tin cá nhân của du khách. Điều này dễ dẫn đến rủi ro nếu xảy ra việc khách ở lại.

“Chúng tôi rất chú trọng trong việc nhận hồ sơ của khách mua tour, luôn có đánh giá thực tế với những hồ sơ tốt, đã từng đi nhiều nước phát triển công ty mới nhận làm visa đoàn thể. Còn lại, tất cả đều phải làm hồ sơ xin visa theo kiểu truyền thống, nghĩa là khách phải chứng minh công việc và thu nhập hàng tháng”, đại diện Saigontourist cho hay.

Đại diện Saigontourist cho biết công ty sẽ không lấy việc xin visa đơn giản hay không để quảng cáo cho khách khi tư vấn bán tour vì như thế sẽ càng tạo cơ hội cho các đối tượng khách không phù hợp tham gia mua tour.

Thay vào đó, công ty sẽ nhấn mạnh vào sự đa dạng của sản phẩm, chú trọng vào chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng cũng như việc đội ngũ tư vấn nhiệt tình để dễ dàng đáp ứng được các yêu cầu thủ tục xin visa.

Mùa lễ hội hoa Tử Đằng ở Nhật Bản thu hút nhiều du khách. 

Liên quan đến vấn đề này, bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty du lịch Vietravel lý giải, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Nhật Bản tham quan du lịch, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chỉ định cho một số công ty du lịch tại Việt Nam được đại diện xin cấp visa cho đoàn khách đi tour, trong đó có Chi nhánh Vietravel Hà Nội.

Theo quy định của Đại sứ quán Nhật Bản, các đơn vị được chỉ định sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và việc luôn đảm bảo khách đi và về cùng đoàn, theo chương trình được định sẵn sẽ là điều kiện hết sức quan trọng để các đơn vị giữ được quyền đại diện xin cấp visa.

Năm 2018, Công ty du lịch Vietravel đã tổ chức đưa hơn 566 đoàn với gần 17.000 du khách đến Nhật Bản du lịch. Trong đó, chi nhánh Vietravel Hà Nội đã có ba khách không về lại cùng đoàn và hai khách về sau đoàn, chiếm tỉ lệ 0,03% số khách đến Nhật Bản trong năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc chi nhánh Vietravel Hà Nội bị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tạm đình chỉ tư cách đại diện xin visa trong vòng sáu tháng, kể từ ngày 01-7 theo như thông tin trên các báo.

“Chúng tôi cũng hiểu được việc du khách cố tình ở lại Nhật Bản nói riêng, các quốc gia khác nói chung không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chính khách du lịch Việt Nam, cả về hình ảnh cũng như sự khắt khe của các nước trong việc cấp visa du lịch. Do đó kể từ cuối năm 2018 đến nay, Vietravel đã tăng cường nhiều biện pháp hơn nữa để không xảy ra tình trạng như trên. Với hơn 11.000 lượt khách đến Nhật Bản trong sáu tháng đầu năm 2019 đã không ghi nhận bất cứ trường hợp nào ở lại sau tour” bà Giang nói.

Bên cạnh đó, bà Giang cho biết khi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tạm đình chỉ tư cách đại diện nộp hồ sơ xin visa cho đoàn của Chi nhánh Vietravel Hà Nội, công ty sẽ làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản để giải trình về vấn đề này. Hiện tại việc tiếp nhận khách có nhu cầu đi du lịch Nhật Bản vẫn diễn ra bình thường trên toàn hệ thống của Công ty.

Ngoài ra, Vietravel không ngừng đẩy mạnh tiến trình giới thiệu, quảng bá thương hiệu, dịch vụ cũng như mở rộng toàn diện hơn các hoạt động du lịch tại thị trường Nhật Bản, tiêu biểu là sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hai tỉnh Ibaraki và Fukushima (Nhật Bản) vào ngày 1-7 vừa qua.

 

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa thông báo hủy bỏ tư cách đại diện xin cấp visa của bảy công ty du lịch khỏi danh sách của Đại sứ quán vì có vi phạm nghiêm trọng quy ước đã cam kết với Đại sứ quán Nhật Bản. Và đình chỉ tư cách đại diện xin cấp visa một công ty du lịch có thời hạn.  

Theo đó, danh sách hủy bỏ tư cách đại diện xin cấp visa gồm bảy công ty du lịch có trụ sở tại Hà Nội.

1/ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Du Lịch Việt (VIETTOURIN., JSC). Số 2, ngõ 465 đường Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày hủy bỏ tư cách: 1-11-2018.

 2/ Công ty Cổ phần Du Lịch Quốc tế GOLDEN TEAM VIỆT NAM (Viet Nam Golden Team International Travel Joint Stock Company).Số 36, ngách 12, ngõ 58 Đào Tấn, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội.Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.
 
3/ Công ty Cổ phần Lữ Hành Nam Cường (NAM CUONG TOURISM CO., LTD).Tầng 9 Tòa nhà đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.
 
4/ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hoàng Gia (New Royal Commercial and Services Company Limited).Số 14, phố Hồng Phúc, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.
 
5/ Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Cầu (International Golden Bridge Company Limited). C10/66 ngõ Thông Phong, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội.Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.
 
6/ Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du Lịch Thắng Lợi (Victoria Investment Trade and Tourism Corporation Co., Ltd). Số 149 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.
 
 7/ Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội (Hanoi Entertainment Services Corporation). 614 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ngày hủy bỏ tư cách: 1-7-2019.

Phía Nhật cũng đình chỉ có thời hạn tư cách đại diện xin cấp visa đối với Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội (VIETNAM TRAVEL AND MARKETING TRANSPORTS JOINT STOCK COMPANY HANOI BRANCH – VIETRAVEL HANOI). Địa chỉ số 3, phố Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian đình chỉ từ ngày 1-7 đến ngày 31-12-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.