Mê tín trong đầu tư chứng khoán

Khi đặt lệnh qua điện thoại, theo thói quen nhà đầu tư này hay nói nhầm mua 10.000 cổ phiếu. Nhưng như ngầm hiểu, “vía” đầu tư của nhà đầu tư không hợp với số 10.000 nên dù nhà đầu tư ra lệnh là 10.000, môi giới phải hiểu ý là 9.900 cổ phiếu.

Tuy nhiên, trong những phiên sôi động, môi giới nhận quá nhiều lệnh nên đôi khi lơ là không nhớ ra chuyện vía van kia, nên cứ nhập nguyên 10.000. “Về mặt quy định thì mình không vi phạm gì, công ty cũng chẳng nói nhưng khách cáu lên bỏ đi chỗ khác thì mình mất tiền hoa hồng lớn bởi đây là khách VIP”, môi giới này tâm sự.

Một số nhà đầu tư khác thì ghét 4.000 hoặc 5.000 nên không bao giờ mua hoặc bán cổ phiếu với các con số này. Hoàng, một nhà đầu tư tại Hà Nội tâm sự: “Cái này thì chẳng phải mê tín gì đâu nhưng đúng là cứ mua hoặc bán 4.000 cổ phiếu là y như rằng gặp vận đen. Sau này mới nghe mấy ông bạn bảo 4 là số tử, mua là dễ chết lắm nên tôi cạch luôn”. Ngoài việc không mua cổ phiếu liên quan đến số 4, nhà đầu tư này còn hạn chế mua bán vào các ngày thứ Tư hay ngày 4, 14 hoặc 24.

Vào nửa đầu tháng 5, trong những phiên giá của một số penny tụt dốc thê thảm, không ít nhà đầu tư có phản ứng khá bực tức vì vài nhân viên môi giới của một công ty chứng khoán mặc váy đỏ, một nam môi giới mặc áo đỏ.

Chị Tuyết – một khách hàng của công ty này cho biết: “Đàn ông mà mặc đồ đỏ choét trong khi giá cổ phiếu tụt dốc là cực kỳ vô duyên và không hiểu tâm lý khách hàng. Làm thế thì khách hàng bực mình sẽ bỏ đi”. Sau khi có phản ánh của khách hàng và đặc biệt là những VIP, nhân viên môi giới đồng loạt tránh mặc các màu đỏ, kể cả giày dép.

Tại một công ty chứng khoán ở Hà Nội, sau khi có nhiều nhà đầu tư yêu cầu phải tránh màu đỏ, các nhân viên môi giới đồng loạt mặc áo màu xanh tím (màu của cổ phiếu tăng giá) để chiều lòng khách hàng. Sau khi chuyển màu áo, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là thị trường lại hồi phục, giá của nhiều penny mà khách VIP đầu tư tăng mạnh.

Một nhân viên của công ty này cho biết, chuyện giá cổ phiếu lên và mặc áo màu xanh tím thực tế là không liên quan đến nhau. Tuy nhiên, nếu khách hàng tin điều đó là tốt thì nên làm để phục vụ họ. “Môi giới không chỉ có tư vấn mà còn là phục vụ các nhu cầu tâm lý của khách hàng tốt nữa”, anh này tiết lộ.

Tại một công ty chứng khoán lớn có trụ sở tại TP HCM, ngay sau phiên giao dịch một ngày giữa tháng 5, một khách VIP cứ nằng nặc mời đội môi giới đi ăn trứng vịt lộn. Anh này nói với các môi giới: “Thị trường cứ tụt dốc thế này thì chết cả đám, anh em mình đi ăn trứng vịt lộn cho nó quay đầu”. Thế nhưng, sau khi đi ăn cả trứng vịt lộn hôm đó, và trứng gà lộn, cút lộn vào hôm sau, giá cổ phiếu mà anh này đã mua vẫn tiếp tục lao dốc…

Theo Hoàng Ly (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm