Mất 1,4 triệu con heo, Đồng Nai quyết định tái đàn

Sở NN&PTNT vừa gửi văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP và Chi cục Chăn nuôi và Thú y hỗ trợ tái đàn cho các cơ sở chăn nuôi có nhu cầu.

Thống kê của Sở NN&PTNT Đồng Nai, toàn địa bàn hiện có khoảng 1,4 triệu con heo, giảm 48% so với hồi tháng 4. Trong đó, các doanh nghiệp chăn nuôi đóng góp 86% tổng đàn, tức khoảng 1,2 triệu con, số lượng heo nái chiếm khoảng 70% số lượng heo nái trên toàn tỉnh.

Cơ quan này cũng đánh giá giá heo hơi hiện ở mức khá cao (khoảng 72.000-75.000 đồng/kg) và có khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Điều này được cho rằng sẽ ảnh hưởng sâu tới nhu cầu sử dụng thịt heo của người tiêu dùng và sản xuất chăn nuôi không bền vững.

Lo thiếu nguồn cung thịt heo, Đồng Nai đẩy mạnh việc tái đàn heo bằng các giải pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học. Ảnh: T.Uyên

Để ổn định cung cầu, bình ổn giá và phát triển đàn bền vững, cơ quan này yêu cầu cần tổ chức chặt chẽ tái đàn heo trên địa bàn bằng các giải pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học. Nội dung này đã được thảo luận và được doanh nghiệp hưởng ứng, đồng hành cùng các cơ quan chức năng nhà nước để thực hiện việc tái đàn heo.

Cụ thể, nhằm bù đắp nguồn thịt heo thiếu hụt, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán 2020 Sở NN&PTNT yêu cầu UBND các huyện, thành phố thực hiện chỉ đạo rà soát, đánh giá các cơ sở chăn nuôi có nhu cầu tái đàn và đáo ứng các chỉ tiêu: Nằm ngoài khu đân cư, địa bàn đã công bố hết dịch và đảm bảo QCVN 01-14:2010/BNNPTNT.

Ngoài ra cũng đề nghị các cơ quan này cần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp để tái đàn, phát triển đàn heo trên địa bàn quản lý. Đồng thời quản lý và giám sát chặt chẽ công tác chăn nuôi trên địa bàn.

Đồng Nai hiện là địa phương cung cấp số lượng heo lớn nhất cho cả nước. Trong bối cảnh tổng đàn heo giảm mạnh, dự kiến nguồn cung thịt heo trong nước trong ba tháng tới sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn. Còn theo Ipsos Business Consulting (Công ty nghiên cứu toàn cầu Ipsos) thì trong dịp tết Nguyên đán 2020, Việt Nam có thể thiếu hụt tới 500.000 tấn thịt heo, chiếm gần 20% tổng nhu cầu.

Hiện tại đại diện Bộ NN&PTNT thông tin đang đưa ra các giải pháp để giúp ổn định nguồn cung giữa các vùng, như khuyến khích đưa heo từ những nơi dồi dào tới nơi khan hiếm để tránh tăng giá đột biến; chỉ đạo cho tái đàn. Song song đó, bổ trợ thêm nguồn cung từ các loại thực phẩm khác. Cụ thể, nguồn cung gia cầm tăng 13,5%, gia súc ăn cỏ tăng 4,2%-4,5%, thủy hải sản tăng 6,5%. Do đó, thời gian tới nguồn cung có thiếu nhưng không nhiều và giá cũng sẽ không tăng đột biến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm