Mâm cỗ, đặc sản 3 miền đổ ra chợ tết

Tại các cửa hàng, hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP.HCM không khí tết đã ngập tràn, nhộn nhịp khách mua sắm. Đáng chú ý, hàng trăm món ăn ngon ba miền, mâm trái cây ngũ quả, mâm cỗ cúng gia tiên… đã được các nhà kinh doanh dồn dập tung ra thị trường, giúp cho bà nội trợ có thêm nhiều lựa chọn.

Người dân đang chọn lựa các đặc sản để chế biến món ngon ngày tết.
Ảnh: TÚ UYÊN

Phong phú đặc sản tết

Tại Siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc, bà Hồng Nga đang mua cá hộp, gói quà, đồ trang trí trong nhà. Bà còn đặt mâm cỗ gia tiên miền Trung được làm sẵn với giá khoảng 500.000 đồng và được siêu thị giao tận nhà. “Đặt mâm cỗ sẵn mình đỡ mất thời gian nấu nướng, có thời gian quây quần bên gia đình ngày tết” - bà Nga nói.

Phó Giám đốc marketing Saigon Co.op Hồ Thị Hồng Đào thông tin: Năm nay hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tung ra combo món tết chế biến sẵn cúng tổ tiên mang đặc trưng ba vùng miền. Trong đó mâm cỗ miền Nam có gà luộc, thịt kho trứng nước dừa, canh khổ qua, dưa giá, bánh tét; miền Trung có gà luộc, xôi gấc, xôi đậu xanh, hành muối, ba rọi ngâm nước mắm; miền Bắc có bánh chưng, gà luộc, xôi đậu xanh, xôi gấc, dưa món, thịt đông…

“Năm nay mâm cỗ cúng gia tiên được nhiều khách hàng quan tâm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng tình hình thiên tai nên khách hàng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, tuy nhiên sức mua các mặt hàng thiết yếu vẫn không giảm” - bà Đào nhận định.

Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Trần Kim Nga cũng cho hay siêu thị tung ra một số mặt hàng dành riêng cho dịp tết như cua hoàng đế (king crab). Đặc biệt siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi giá cua hoàng đế với giá giảm còn gần 2,1 triệu đồng/kg, dù giá cua luôn biến động mỗi ngày.

“Các mặt hàng ngày tết như ngũ quả trưng tết, bánh chưng, thịt heo, thịt bò, cá tầm, trái cây… cũng được siêu thị giảm giá từ 25% cho đến gần 50%. Lượng khách gần đây tăng hơn 30% so với ngày thường” - bà Nga thông tin thêm.

Đáng chú ý, tại phiên chợ Tết xanh - quà Việt đang diễn ra tại quận 1, TP.HCM (kéo dài đến ngày 9-2, tức ngày 28 tháng Chạp), bày bán khá nhiều nông đặc sản xanh, sạch và an toàn để phục vụ khách ngày tết. Đặc biệt tại đây xuất hiện nhiều món ngon đặc sản ba miền, trong đó có những mặt hàng mới lạ giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn khi mua sắm tết.

Đơn cử như bánh tét nhân cá ba sa, hạt kơnia rang muối, các sản phẩm sản xuất từ hạt sachi của Đắk Lắk, sirô gừng lên men... Những loại đặc sản như mắm tôm chà, mật thốt nốt, chùm ngây, tôm chua Huế… cũng thu hút nhiều người quan tâm.

Mua bán hàng tết qua online lên ngôi

Ông Nguyễn Nhơn Quý, Trưởng Phòng truyền thông AEON Việt Nam, nhìn nhận dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhu cầu mua sắm tết của người dân vẫn cao, nhất là mua hàng online.

“Hiện nay khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua sắm tết. Trước sự thay đổi của người tiêu dùng chuyển từ trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, chúng tôi đang đẩy mạnh các kênh mua sắm đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - ông Quý chia sẻ.

Hàng loạt nhà bán lẻ khác như Saigon Co.op, MM Mega Market cũng đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại, trang thương mại điện tử, qua ứng dụng mua sắm online… và giao hàng tận nơi cho khách hàng. Theo bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Trưởng Phòng marketing Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar, tiệm tạp hóa, chợ vẫn là kênh mua sắm chính nhưng kênh hiện đại dẫn dắt tăng trưởng mùa tết trong liên tục ba năm trở lại đây. Đặc biệt kênh online tăng trưởng rất ấn tượng vào mùa tết.

“Với đà mua sắm được thúc đẩy bởi COVID-19 về hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiện lợi, nhanh chóng…, kênh online hứa hẹn sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong mùa tết 2021. Điều này không chỉ nhờ vào việc người dân mua sắm nhiều hơn thông thường mà còn đến từ việc người tiêu dùng đã bắt đầu quen dần với kênh mua sắm này” - bà Ngọc chia sẻ.

Hoa tết năm nay đẹp, giá “hữu nghị

Ngày 5-2 (nhằm ngày 24 tháng Chạp), tại thị trường TP.HCM, những chậu cây kiểng tạo hình kỳ công nhận được sự quan tâm của khách hàng đi mua hoa trưng tết. Tại Công viên Gia Định, những chậu cây tắc tạo hình trâu vàng trông ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Chị Nguyệt, nhà vườn từ Bến Tre, cho biết năm nay chỉ làm vài cặp tắc tạo hình vì lo người mua không nhiều như mọi năm. “Giá cặp chậu tắc trâu vàng nhỏ 3 triệu đồng, cặp trâu lớn 4,5 triệu đồng” - chị Nguyệt nói.

Mâm cỗ, đặc sản 3 miền đổ ra chợ tết ảnh 2
Kiểng tạo hình kỳ công nhận được sự quan tâm của khách hàng đi mua hoa trưng tếtnhQUANG HUY

Tắc bonsai cũng được làm kỳ công, bắt mắt. Mặt hàng này được bày bán nhiều dọc đường Thành Thái, quận 10. Tắc bonsai năm nay trái to, bóng mẩy, đẹp hơn năm ngoái. Hiện giá tắc kiểng thường 1,5-2 triệu đồng/chậu, những chậu lớn 6-10 triệu đồng/chậu.

Ở Công viên Lê Văn Tám, giá hoa đào chào bán thấp nhất 50.000 đồng/cây, cao nhất khoảng 2,5 triệu đồng/cây. Hoa đào năm nay đẹp hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Hoàng Đức, chủ hệ thống L’amour Flower, nhận xét do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên người dân mua hoa qua online tăng mạnh. Năm nay các loài hoa nội địa lên ngôi, trong đó có thể kể đến như lay ơn, đồng tiền, cát tường, ly ly… “Do dịch nên nhiều người dân TP.HCM ở nhà, không đi chơi xa, do vậy có khả năng nhu cầu mua hoa sẽ tăng đột biến vào giáp tết” - ông Đức dự báo.

            QUANG HUY - TÚ UYÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm