Malaysia Airlines hủy niêm yết, chuẩn bị "lột xác"

Malaysia Airlines sẽ được lột xác toàn diện
Malaysia Airlines sẽ được "lột xác" toàn diện

Thông tin được Malaysia Airlines (MAS) công bố với sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur. Theo đó, cổ đông lớn nhất của hãng này là Khazanah, sở hữu 69,37% cổ phần, đã yêu cầu ngừng giao dịch cổ phiếu để tiến hành mua lại.

Tổng cộng, quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia sẽ chi ra khoảng 436 triệu USD để mua toàn bộ gần 31% cổ phần còn lại. So với mức giá đóng cửa phiên ngày thứ Năm, giá Khazanah đưa ra cao hơn 12,5%.

Quỹ này đã đề xuất một bản kế hoạch “cơ cấu toàn diện” MAS.

Thời gian qua, MAS đã phải hứng chịu liên tục 2 thảm kịch, khi chuyến bay MH370 biến mất hôm 8/3 trong lúc đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, dẫn tới một chiến dịch tìm kiếm cứu nạn trên quy mô chưa từng có, tiêu tốn hàng triệu USD.

Đa phần hành khách trên chuyến bay này là người Trung Quốc. Và cuộc khủng hoảng đã dẫn tới một tỷ lệ cao hành khách hủy chuyến, uy tín của MAS bị tổn hại, khiến doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt tới 60%.

Mới tháng trước, đến lượt chuyến bay MH17 lại gặp nạn tại Ukraine, khi đang trên hành trình từ Hà Lan về Malaysia, mang theo 298 người. Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn.

Các thảm kịch trên “đẩy” hãng hàng không quốc gia Malaysia vào tình thế ngày càng ngặt nghèo hơn sau khi đã thua lỗ liên tục trong nhiều năm. Trong vòng 9 tháng qua, giá trị vốn hóa thị trường của họ đã “bốc hơi” hơn 40%.

Tháng 5 vừa qua, MAS cho biết con số lỗ ròng trong quý I/2014 đã tăng thêm 59%, lên 138 triệu USD. Đây là quý thứ 5 liên tiếp họ chịu thua lỗ.

Khazanah, sau khi đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào MAS trong những năm gần đây, đã từng có ý định cải tổ lớn hãng máy bay này.

Trong thông báo phát đi hôm nay, quỹ đầu tư quốc doanh này khẳng định sẽ tái cấu trúc mọi mặt trong hoạt động của MAS, bao gồm mô hình kinh doanh, tình hình tài chính và nhân sự.

“Việc hồi sinh và đưa hãng hàng không quốc gia của chúng ta trở lại kinh doanh có lãi, đảm nhiệm chức năng của một tổ chức phát triển thiết yếu của quốc gia sẽ đòi hỏi mọi nỗ lực cao nhất”, thông báo khẳng định.

Theo Thanh Tùng
(AFP/Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm