Lương nhân viên giảm, sếp bù bằng cổ phiếu

Mới đây công ty iPrice Group, một công ty hỗ trợ thương mại điện tử có trụ sở tại Malaysia đã tổ chức cuộc họp toàn công ty để thông báo về tình hình kinh doanh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19. Cụ thể vì dịch bệnh, nguồn thu lớn từ việc bán voucher du lịch tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác của iPrice gần như bằng 0. Cùng với đó, doanh thu hoạt động tìm kiếm và so sánh giá cũng giảm khi sức mua chung tuột dốc.  

Ban lãnh đạo công ty iPrice cho biết: “Chúng ta đang gặp khó khăn và việc thắt lưng buộc bụng là không tránh khỏi. Tuy nhiên, công ty muốn trao sự lựa chọn cho các bạn: một là giữ nguyên thu nhập, hai là giảm lương và chuyển đổi sang cổ phiếu. Tuy nhiên, chúng tôi không sa thải bất kỳ ai và cũng không bắt buộc giảm lương các bạn", vị CEO David Chmelar thông tin với 200 nhân viên qua cuộc họp online. Ban giám đốc của Iprice đã tự nguyện giảm lương 25%-40%. 

Theo lãnh đạo công ty này, lựa chọn phương án thứ hai sẽ giúp công ty vượt qua khó khăn mà không thiệt hại nhiều cho nhân viên so với cách giảm lương cào bằng. Đổi lại, những người sẵn sàng hy sinh một phần thu nhập hiện tại sẽ được bù đắp bằng mức sinh lời cổ phiếu khi công ty này phát triển. Phương án này được 52 nhân viên lựa chọn để giúp công ty vượt qua khó khăn.

Một nhân viên người Việt trong số này chia sẻ: "Tôi đã chuẩn bị tinh thần chờ nhận thông báo giảm lương vì tình hình khó khăn chung. Nhưng may mắn là công ty đã chủ động tìm cách để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi".

Không chỉ có iPrice, một số công ty startup khác, đặc biệt là tại Thung lũng Sillicon (Mỹ) cũng chọn cách này thay vì giảm nhân sự hay lương thưởng chung.

Medal.tv, một doanh nghiệp non trẻ trong mảng trò chơi điện tử tại Mỹ, cũng kêu gọi nhân viên tự nguyện giảm lương và đổi lại bằng quyền sở hữu cổ phiếu. Tuy lượng người chơi game trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội tăng lên nhưng họ vẫn gặp phải mối lo về việc kêu gọi nguồn vốn để duy trì hoạt động trong tương lai, khi các nhà đầu tư đang e ngại chi tiền trong thời gian dịch bệnh.

Pim de Witte, đồng sáng lập của công ty cho biết điều này nhằm tránh phải sa thải nhân viên công ty. Theo đó nhân viên của họ sẽ có quyền bán lại các cổ phiếu này và nhận tiền lời trong vòng gọi vốn tiếp theo. Nhờ vậy, công ty không những tiết kiệm được chi phí lương thưởng trong giai đoạn khó khăn mà nhân viên sẽ có khoản tiền lớn trong vòng gọi vốn series B.

Seth Bannon, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Fifty Years cũng chia sẻ với Bloomberg, nhiều startup hiện phải cắt giảm chi phí 10%-40% trong những tuần gần đây. “Ngay cả khi hoạt động kinh doanh đang tốt và startup đạt mục tiêu tăng trưởng, họ vẫn phải thay đổi do nguồn vốn trở nên khan hiếm” - người này cho biết.

Theo vị này, với các công ty non trẻ, việc cắt giảm tiền lương và cho nhân viên quyền mua cổ phiếu là cách để thể hiện rằng "đây không phải do lỗi của bạn vì vậy chúng tôi muốn bù đắp cho bạn bằng cổ phiếu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm