Luật Thuế thu nhập DN mới: Thu hẹp mức ưu đãi thuế

Theo dự kiến, đầu tháng 1-2009, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mới sẽ chính thức được áp dụng. Ngoài thuế suất được giảm từ 28% xuống 25%, Luật Thuế TNDN mới còn sắp xếp lại ưu đãi đối với doanh nghiệp thành lập mới trong khu công nghiệp (KCN).

Chỉ ưu đãi cho những nơi đặc biệt khó khăn

Theo Luật Thuế TNDN hiện hành thì có ba mức thuế suất ưu đãi được áp dụng cho doanh nghiệp là 10%, 15% và 20%. Doanh nghiệp đầu tư vào KCN sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi là 15% trong 12 năm, đồng thời được miễn thuế thu nhập trong ba năm và giảm 50% trong bảy năm tiếp theo.

Tuy nhiên, theo Luật Thuế TNDN mới, mức ưu đãi 15% sẽ bị bãi bỏ. Thời gian miễn thuế đối với doanh nghiệp thành lập tại KCN cũng bị rút ngắn còn tối đa không quá hai năm. Cụ thể là doanh nghiệp thành lập mới tại nơi có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, KCN sẽ có thuế suất thuế TNDN là 20%, áp dụng trong 10 năm; miễn thuế hai năm và giảm 50% thuế trong bốn năm tiếp theo.

Ngoài một số thay đổi về ưu đãi dành cho KCN, Luật Thuế TNDN mới cũng đã thu hẹp danh mục địa phương và ngành nghề ưu đãi, chỉ ưu tiên ngành nghề đặc biệt khuyến khích đầu tư và địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Theo đó, một số ngành nghề thuộc diện ưu đãi trước kia như thủy sản, chế biến nông sản... sẽ không còn được tiếp tục hưởng ưu đãi. Chỉ riêng các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao, nơi có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn thì vẫn được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% trong 15 năm, miễn thuế trong bốn năm và giảm 50% trong chín năm tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), nguyên nhân Luật Thuế TNDN mới không còn áp dụng những ưu đãi như trước cho các KCN là vì nhiều năm qua nhà nước đã dành khá nhiều ưu đãi cũng như đầu tư khá đầy đủ về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật... cho các KCN. Mặt khác, chính sách ưu đãi thuế mới sẽ đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn giữa các doanh nghiệp, hướng trọng tâm thu hút đầu tư vào các khu kinh tế vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Các KCN sẽ công bằng trong thu hút đầu tư

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Phước, Trưởng phòng đại diện khu vực Thủ Đức (Ban quản lý các khu chế xuất-KCN TP.HCM), việc các doanh nghiệp hướng đầu tư vào các KCN tỉnh không phải chủ yếu vì ưu đãi mà là do tại TP.HCM không còn đủ mặt bằng cho các dự án lớn. Nói cách khác, điều doanh nghiệp đầu tư vào KCN quan tâm chính vẫn là cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, hệ thống giao thông, ánh sáng... Vì vậy, dù giá thuê đất ở TP.HCM khá cao nhưng thực tế là doanh nghiệp vẫn muốn đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng với chính sách thuế mới, sắp tới có thể số lượng doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN sẽ giảm. Trong khi hiện nay, cơ sở hạ tầng, giao thông... tại một số KCN vẫn chưa được tốt.

Theo Bộ Tài chính, áp dụng chính sách thuế mới thì nguồn thu ngân sách sẽ bị giảm đáng kể trong vài năm nhưng sẽ tăng dài hạn do mức ưu đãi mới sẽ thu hút được đầu tư và khuyến khích được doanh nghiệp tự nguyện đóng thuế. Dự kiến năm 2009, nguồn thu ngân sách từ thuế TNDN sẽ bị giảm khoảng 4.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng việc hạ mức thuế suất thuế TNDN từ 28% xuống 25% và giảm ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào KCN là nhằm đảm bảo cho nền kinh tế phát triển bền vững hơn, đồng thời cũng tạo sự công bằng trong thu hút đầu tư.

Dù vậy, việc sắp xếp lại thuế ưu đãi TNDN trong KCN chắc chắn cũng sẽ tác động đến tâm lý đầu tư của doanh nghiệp.

Các KCN phía bắc vẫn khó thu hút đầu tư

Ông Nguyễn Xuân Tuyển, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Nam Định, cho biết hiện các KCN phía bắc vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư do hạn chế về mặt bằng, hệ thống giao thông... Do đó, việc thay đổi mức thuế ưu đãi ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến lượng doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN.

HOÀNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm