Long An vẫn là điểm nóng về buôn lậu

Sáng 20-9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đi khảo sát thực tế tại cột mốc 183 xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, Long An. Tại đây, bộ trưởng đã trao đổi ngay với lãnh đạo Bộ đội biên phòng tỉnh về tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An. Chiều cùng ngày, bộ trưởng có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An cùng các bộ, ngành.

Theo ông Phan Văn Phúc, Phó chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An, vùng ngoài biên giới phía Campuchia nổi lên tình hình một số đối tượng buôn lậu người Việt và Campuchia lợi dụng các tụ điểm như casino, nhà trọ, các cửa hàng để mua bán các loai hàng hóa như thuốc lá, đặc biệt là ma túy.

Đặc biệt, tại Long An nổi lên hoạt động của các đối tượng vận chuyển ma túy. Trong chín tháng đầu năm, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh phát hiện bốn vụ với số lượng hơn 70 kg má túy các loại.

Ông Nguyễn Đức Chinh, Quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường Long An, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, cho biết buôn lậu hàng hóa qua biên giới dù cơ bản được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp tại một số luồng tuyến, địa bàn.

Ngoài mặt hàng thuốc lá ngoại, tuyến biên giới của tỉnh còn có nhiều hàng hóa được đối tượng buôn lậu vận chuyển qua biên giới như dược phẩm, thực phẩm chức năng, đường cát, rượu, bia, điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, ma túy…

Theo ông Chinh, một số đối tượng thường sử dụng ma túy đá điều khiển phương tiện. Vì vậy, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống lại lực lượng chức năng để tẩu tán tang vật.

“Từ tháng 8-2019 trên một số tuyến thuộc địa bàn biên giới huyện Đức Huệ, hoạt động buôn lậu vận chuyển thuốc lá qua biên giới bằng xe hai bánh có chiều hướng tăng. Một số đối tượng buôn lậu ngoài tỉnh cấu kết, móc nối các đối tượng buôn lậu địa phương, sử dụng xe ô tô loại bốn đến bảy chỗ để buôn lậu thuốc lá số lượng lớn” - ông Chinh thông tin.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi thông tin về tình hình buôn lậu thuốc lá, đường cát... tại cột mốc 183 xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, Long An.

Ông Chinh cho biết lực lượng chức năng còn gặp vướng trong xử lý thuốc lá lậu. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên bị truy tố trách nhiệm hình sự. Thực tế các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ số lượng từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng vi phạm.

Đối với các trường hợp này, cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án theo quy định nhưng do không xác định được đối tượng. Vì vậy, sau khi hết thời hạn điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, dẫn đến số vụ án bị tạm đình chỉ tăng cao.

Đại diện Công an tỉnh Long An cũng nêu khó khăn trong việc xử lý tang vật là thuốc lá lậu trong các vụ án hình sự tạm đình chỉ và các vụ án đang trong giai đoạn điều tra thì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Vì vậy lực lượng chức năng rất khó khăn trong xử lý.  

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng để đấu tranh chống buôn lậu có hiệu quả, nếu một ngành nỗ lực thì không đạt được mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành phối hợp liên vùng.

Long An vẫn là điểm nóng về buôn lậu, cần có vai trò quyết liệt của lãnh đạo Ban chỉ đạo 389 tỉnh. Bên cạnh đó, cần có vai trò của chính quyền chống buôn lậu nhưng làm sao vẫn đảm bảo sinh kế của người dân địa phương.

“Để Long An không còn là điểm nóng về buôn lậu, phải chống buôn lậu gian lận thương mại một cách hiệu quả, chặt chẽ đồng thời để có thể thúc đẩy phát triển thương mại qua biên giới” - bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm