Loay hoay với đường tồn, đường lậu

Tuy nhiên, giá đường trong nước giảm vào cuối vụ, cộng thêm lượng đường tồn kho tăng, đường lậu hoành hành, lãi suất ngân hàng cao ngất ngưởng đã khiến nhiều nhà máy đường gặp khó. Đó là những vấn đề được đặt ra tại hội nghị sơ kết vụ sản xuất 2010-2011 của Hiệp hội Mía đường diễn ra ngày 20-5 tại Hà Nội.

Liên quan đến lượng đường tồn kho 525.000 tấn, ông Đoàn Xuân Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho rằng tồn kho 525.000 tấn tại các nhà máy không phải là tồn ứ đọng vì đường là mặt hàng sản xuất theo mùa vụ nhưng sử dụng cả năm. Đây là nguồn hàng cần sử dụng cho 5-6 tháng còn lại của năm.

Theo ông Hòa, thời gian qua giá đường có tăng lên nhưng lượng bán ra tại các nhà máy không tăng, thậm chí một số nhà máy không tiêu thụ nổi. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp thương mại chịu áp lực từ lãi suất cao khiến cho việc thu mua gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc đường nhập lậu vào VN khá nhiều đã tạo nên sức ép với thị trường trong nước. Lý giải điều này, ông Hòa cho rằng không phải do giá đường ở VN cao nhưng ở Thái Lan, giá đường của họ có cơ chế khác, đường lậu không phải chịu thuế, đi qua đường Campuchia vào VN. “Thực ra giá đường lậu của Thái Lan vào VN có mức giá tương đương giá trong nước nhưng họ tăng nguồn cung lên khiến mật độ dòng chảy của đường chúng ta chậm lại” - ông Hòa nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trịnh Minh Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường, cho rằng đường lậu hiện nay phải được xem là quốc nạn. Bởi hoạt động đường nhập lậu qua biên giới Tây Nam rất quy mô và chuyên nghiệp. Nếu điều kiện thuận lợi, mỗi ngày có thể chuyển hàng trăm tấn đường. Tại các kho tập kết trước khi đưa qua VN, đường lậu được sang qua các loại bao bì của các nhà máy đường trong nước để hợp thức hóa. Khi hàng vào VN, chẳng may bị cơ quan chức năng kiểm tra thì chủ phương tiện hoặc người kinh doanh đường chỉ cần xuất trình một hóa đơn đỏ nào đó chứng minh có mua hàng của nhà máy đường hoặc đơn vị kinh doanh đường trong nước thì xem như là hợp lệ.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm